ไอ.ซี.ซี. ลุยตลาดกาแฟลดน้ำหนัก ตั้งเป้ายอดขาย 200 ล้าน คาดธุรกิจแฟชั่นคัมแบ็กอีก 3 ปี

550

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสินค้าแฟชั่นและความงาม อาทิ บีเอสซี, แอร์โรว์, กี ลาโรช, วาโก้ ฯลฯ ในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท และเติบโตต่อเนื่อง

ไอ.ซี.ซี. มองเห็นโอกาสขยายตลาดสุขภาพและเวลเนส จึงร่วมมือกับเครือสหพัฒน์ ที่อยู่ในคร่ำหวอดในสินค้ากลุ่ม FMCG โดยเลือกแบรนด์ “แคทเธอรีน” ที่เดิมเป็นไลน์สินค้าสมุนไพร มาต่อยอดสู่กาแฟลดน้ำหนัก ชูจุดเด่นน้ำตาลและคอเรสเตอรอช 0% ให้พลังงานต่ำ 60 แคล

โดยทาร์เก็ตหลักจะเป็นกลุ่มผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก ส่วนการทำตลาดเบื้องต้น จะโฟกัสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย Tiktok Marketing ผ่านเพลงสนุก ๆ

นายบุญเกียรติ กล่าวต่อไปว่า แบรนด์แคทเธอรีน ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดภายใน 3 ปี อยู่ที่ 10% หรือคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สหพัฒน์ จะเป็นผู้ทำตลาดให้แบรนด์ แคทเธอรีน ผ่านการซินเนอร์ยีช่องทางการจัดหน่ายที่แข็งแกร่ง โดยจะขยายช่องทางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต คอนวีเนียนสโตร์ อาทิ บิ๊กซี Lawson108

โดยช่องทางที่บริษัทฯ อยากไปมากที่สุด คือ กลุ่มร้านสะดวกซื้อ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้าง ซึ่งจะขยายในสเต็ปถัดไป เนื่องจาก ยังมีเรื่องการเก็บค่า GP ค่อนข้างสูงกว่าช่องทางอื่นๆ

ส่วนภาพรวมธุรกิจหลักของไอ.ซี.ซี. ยอดขายดีขึ้นหลายแบรนด์ เช่น วาโก้ บีเอสซี แต่ยอมรับว่ากลุ่มแฟชั่นจะฟื้นตัวช้ากว่าธุรกิจอื่น ๆ เนื่องจาก เสื้อผ้า ตัวเดียวใส่ได้นาน ไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อยเหมือนสินค้ากลุ่มอื่น

อย่างไรก็ดี เริ่มเห็นภาพการฟื้นตัวของกลุ่มแฟชั่นมากกว่าปี 2564 จึงคาดว่าปี 2565 จะกลับมาโตดับเบิลดิจิต หรือราว 10% จากปีก่อนยอดตกลงไปเหลือ 6 พันกว่าล้านบาท ปีนี้น่าจะกระเตื้องขึ้นมาอยู่ราว 7 พันกว่าล้านบาท ซึ่งหากจะกลับไปทำรายได้หลักหมื่นล้านบาทเทียบเท่าก่อนโควิดในปี 2562 อาจต้องใช้เวลาอีก 3 ปี หรือปี 2568