CRC ปักหมุดรีเทลเทคระดับโลก ทุ่มงบ 5 ปี หมื่นล้านบาท

459

นายเดวิด ยามาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดิจิทัล บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา CRC ทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่รีเทลเทค ผ่านการสร้างแพลตฟอร์มออมนิแชแนล สะท้อนจากตัวเลขผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มเติบโต 80% เมื่อเทียบกับปีก่อน และ 60% กลับมาใช้ซ้ำ ดันยอดขายช่องทางดังกล่าวเป็น 20% จากยอดขายทั้งหมด

ดังนั้น CRC จึงยกระดับแพลตฟอร์มนี้สู่ Next-Gen Omnichannel เชื่อมโลกออฟไลน์ ออนไลน์ และ Metaverse อย่างไร้รอยต่อ ครอบคลุมทั้งเครือข่ายเซ็นทรัล รีเทล ในไทย เวียดนาม และอิตาลี

โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ Ultra-Personalization ที่นำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะบุคคลแบบเรียลไทม์

สำหรับแผน 5 ปี CRC ทุ่มงบ 10,000 ล้านบาท ชู 5 กลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อน CRC Retailligence ดังนี้

  1. Intelligent Retail เข้าใจลูกค้าและธุรกิจ ด้วยการใช้ Deep-Data Learning วิเคราะห์ฐานข้อมูลเชิงลึกใน CRC Ecosystem เจาะลึกพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคลในระดับ Micro-Segmentation เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้าได้ครอบคลุมในทุกมิติแบบเรียลไทม์และถูกที่ถูกเวลา

2. Consumer-Driven Design การพัฒนาแพลตฟอร์ม โดยใช้ข้อมูล กระบวนการ และระบบที่ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ของลูกค้าเป็นหลัก (Customer-Centric)

   3. Enabling Synergies เชื่อมต่อทุกบริการในกลุ่มเซ็นทรัล เช่น เชื่อมแพลตฟอร์ม The1 Loyalty และ Dolfin e-wallet นอกจากนี้ยังมีระบบ One-Omni Pull of Stock เช็คสินค้าคงคลังครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ สามารถจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเครือข่ายร้านค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ

     4. Experience-Driven Commerce พัฒนาโปรแกรม CRC Artificial Intelligence นำเสนอคอนเทนต์และให้คำแนะนำลูกค้าในทุก Customer Journey ผ่านแพลตฟอร์ม Next-Gen Omnichannel เชื่อมต่อทุกช่องทางการช้อปปิ้งของลูกค้า ทั้งออนไลน์ หน้าร้าน และช่องทางโซเชียลของทุกกลุ่มธุรกิจให้อยู่บนแพลตฟอร์มข้อมูลเดียวกันทั้งหมด

  5. Adaptive Commerce พัฒนาแพลตฟอร์มคอมเมิร์ซ ด้วยระบบปฏิบัติการแบบ Headless และ Microservices Based Framework เพื่อทำให้ช่องทางการช้อปปิ้งเชื่อมกันได้อย่างไร้รอยต่อ และกลายเป็นแพลตฟอร์มออมนิแชแนลที่สะดวก รวดเร็ว คล่องตัว และสามารถปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมของลูกค้าได้

“เราได้นำโซลูชันส์แห่งอนาคตและเทคโนโลยีผนวกเข้ากับแนวคิด Green & Sustainable Retail องค์กรต้นแบบเพื่อความยั่งยืน รวมถึงพัฒนาร้านค้า ช่องทางออนไลน์ ระบบโลจิสติกส์แบบ Direct-to-Consumer รวมไปถึงการทำการตลาดดิจิทัล ผ่านระบบ AI บนแพลตฟอร์ม Big Data ของ CRC”

นอกจากนี้ การพัฒนาแพลตฟอร์ม Next – Gen Omnichannel ยังได้ผนึกกำลังร่วมกับเทคพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง Google, Meta,  Microsoft, Accenture และ Adobe

“กลยุทธ์ทั้งหมดนี้จะเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้เซ็นทรัล รีเทล เป็นองค์กรด้านรีเทลเทคอย่างเต็มรูปแบบ ตามกลยุทธ์ CRC Retailligence ที่วางไว้ และเสริม CRC Ecosystem เป็นอีโคซิสเท็มที่ดีที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดของเอเชีย โดยตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายผ่านแพลตฟอร์ม Next – Gen Omnichannel เป็น 25 -30% ภายในปี 2569 และจะทำให้เซ็นทรัล รีเทล ก้าวขึ้นสู่รีเทลเทคระดับโลกได้อย่างแน่นอน” นายเดวิด กล่าวทิ้งท้าย