“รัสเซีย” หันหาญี่ปุ่นนำเข้า “รถยนต์ใช้แล้ว” เหตุการผลิตในประเทศตกต่ำ

469

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ว่า ด้วยอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศของรัสเซียได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรจากตะวันตก ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใช้แล้วกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 3 ใน 4 ของการนำเข้าทั้งหมด

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ผลิตในรัสเซียลดลงตั้งแต่รัสเซ๊ยส่งทหารหลายหมื่นนายไปยังยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยมาตรการคว่ำบาตรจำกัดการเข้าถึงชิ้นส่วน และผู้ผลิตต่างประเทศหลายรายระงับการดำเนินการในประเทศ โดยธนาคารกลางรัสเซียระบุว่าค่าเงินรูเบิลที่แข็งค่าได้ผลักดันความต้องการรถยนต์ใช้แล้วจากเอเชีย โดยมีความท้าทายด้านโลจิสติกส์บางส่วนที่ทำให้ราคาสูงขึ้นประมาณ 10% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับต้นปี 2565

ทั้งนี้การนำเข้า ซึ่งเคยมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของตลาดโดยปริมาณและครึ่งหนึ่งโดยรายได้ ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ข้อมูลการนำเข้ารถยนต์ใหม่ในเดือนสิงหาคมต่ำกว่าระดับเดือนกุมภาพันธ์ ข้อมูลจาก Autostat แสดงให้เห็น แต่การนำเข้ารถยนต์มือสองเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 23,117 คัน จาก 11,055 คัน

ข้อมูลระบุว่า รถยนต์ใช้แล้วส่วนใหญ่ 76% นำเข้าจากญี่ปุ่น โดยเบลารุสอยู่อันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 5.3%

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น Nissan ขาดทุน 687 ล้านดอลลาร์ในการมอบธุรกิจในรัสเซียให้กับหน่วยงานของรัฐในราคา 1 ยูโร ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Toyota ได้ยุติการผลิตรถยนต์ในรัสเซียแล้ว

ทั้งนี้ชาติตะวันตกได้คว่ำบาตรการส่งออกวัสดุบางอย่างที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ไปยังรัสเซีย ในขณะที่การหยุดการผลิตทำให้ภาคส่วนนี้หยุดชะงักลง ญี่ปุ่นได้คว่ำบาตรการส่งออกรถยนต์มูลค่าสูงไปยังรัสเซีย แต่รถยนต์มือสองที่นำเข้าโดยบุคคลนั้นไม่เป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตร

หลังจากความขัดแย้งในยูเครนเริ่มต้นขึ้น สมาคมธุรกิจยุโรป (AEB) ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในรัสเซีย ได้แก้ไขการคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ในปี 2565 ให้ลดลงประมาณ 50% จากการเติบโต 3.3% ที่คาดการณ์ไว้ ในเดือนมกราคม-กันยายน ยอดขายรถยนต์ใหม่ลดลงเกือบ 60% มาอยู่ที่ 506,661 คัน

 

อ้างอิง : https://www.reuters.com/business/autos-transportation/russia-turns-japan-used-car-imports-domestic-production-slumps-2022-11-03/