“ฟู้ดแพชชั่น” เดินกลยุทธ์ ส่งออกซอฟต์พาวเวอร์ไทย ปั้นแบรนด์บุกอาเซียน

406

ฟู้ดแพชชั่น เจ้าของร้านอาหารแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า ฌานา และเรดซัน ประกาศแผนรับปีที่ 35 โฟกัสไฮไลต์ปี 2565 ฟู้ดแพชชั่น เตรียมยกเครื่องใหญ่ในรอบหลายปี

บาบีก้อนโกอินเตอร์ 7 ประเทศ

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารเจน 2 เปิดเผยว่า แผนระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2566-2568) ฟู้ดแพชชั่นจะเดินหน้าขยายสาขาทั้งในไทยและต่างประเทศให้ครบ 270 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ราว 202 สาขา ใน 4 ประเทศ คือ ไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย (ข้อมูลภายในสิ้นปี 2565) หากแบ่งตามแบรนด์จะเป็น บาร์บีคิวพลาซ่า 178 แห่ง เรดซัน 15 แห่ง ก้อนเอ็กซ์เพลส 8 แห่ง และ ฌานา 1 แห่ง

เบื้องต้น ฟู้ดแพชชั่นมีแผนจะขยายสาขาในปี 2566 ราว 30 สาขา เป็นบาร์บีคิวพลาซ่า 5 สาขา และก้อนเอ็กซ์เพลส 25 สาขา และรีโนเวตสาขาเก่าเพิ่มอีก 50 สาขา เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคหลากหลายกลุ่ม และไลฟ์สไตล์การรับประทานที่แตกต่าง จากการทำ data พบฐานลูกค้าของบริษัทฯ มีอยู่กว่า 11 กลุ่ม

ขณะเดียวกันจะขยายร้านบาร์บีคิวพลาซ่า สาขาต่างประเทศเพิ่มเติมให้ครบ 7 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน ดังนี้

– มาเลเซีย 27 สาขา จากปัจจุบันมี 21 สาขา

– กัมพูชา 9 สาขา จากปัจจุบัน 6 สาขา

– อินโดนีเซีย 4 สาขา จากปัจจุบัน 3 สาขา

– ลาว 3 สาขา แห่งแรกเปิดในปี 2566 นี้

– สิงคโปร์ (ยังไม่เคยไป) 2 สาขา

– เวียดนาม (ยังไม่เคยไป) 1 สาขา

– ฟิลิปปินส์ (ยังไม่เคยไป) 1 สาขา

ส่งซอฟต์พาวเวอร์หมูกระทะ-ก๋วยเตี๋ยวเรือปั้นแบรนด์

นางชาตยา ระบุว่า การไปบุกต่างประเทศในครั้งนี้ ฟู้ดแพชชั่นจะใช้โมเดล win-win ได้ประโยชน์ทั้งธุรกิจท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ และประเทศไทย ซึ่งบริษัทฯ จะทำพาร์ตเนอร์ชิปจับมือกับคนท้องถิ่นให้ sub licensing เพื่อขยายเครือข่ายสาขาในต่างประเทศได้เร็วขึ้น โดยฟู้ดแพชชั่นจะถ่ายทอดโนว์ฮาวและเทรนนิ่งให้แก่ผู้ซื้อไลเซ่นส์

ขณะเดียวกันฟู้ดแพชชั่นส่งซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Thainess Soft Power) ด้านอาหาร เช่น หมูกระทะ และก๋วยเตี๋ยวเรือ เพื่อปั้นสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยคาดหวังว่าธุรกิจต่างประเทศจะสร้างยอดขายได้ 800 ล้านบาท ได้ภายในปี 2568 จากยอดขายตั้งเป้ารวมทั้งหมด 4,500 ล้านบาท

“เรดซัน” ซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีเจาะคนไทย

นางชาตยา กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันภายในปีนี้ เรดซัน (Redsun) แบรนด์อาหารเกาหลีในเครือฟู้ดแพชชั่น จะเปิดโมเดลใหม่ป๊อปอัพ สไตล์ร้านเต็นท์แบบเกาหลี สาขาแรกที่สยามสแควร์

หากผลตอบรับดีจะนำโมเดลเต็นท์ เป็นต้นแบบในการขยายสาขาต่อไป ซึ่งจุดเด่นของโมเดลดังกล่าวคือปรับเปลี่ยนการตบแต่งร้านง่ายไปตามเทศกาลได้ และไม่ต้องใช้การลงทุนมาก