กรังด์ปรีซ์ รายได้ 9 เดือน 553 ล้านบาท โต 16.32% กำไร 82.05 ล้าน เพิ่มขึ้น 7.37%

217
ดร.ปราจินGPI

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกปี 2565 บริษัทฯ สามารถรักษาผลงานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยทำรายได้จากการขายและบริการ 552.64 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 16.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 82.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.37% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยสำคัญเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ในกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมถึงกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการให้บริการโฆษณาสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง ปัญหาขาดแคลนแรงงานบรรเทาลง และปัญหาขาดแคลนชิปที่เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะเดียวกันยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2565 คาดว่าจะขยายตัว 3 – 5 % ส่วนในปี 2566 และปี 2567 จะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 4.0 – 6.0% ต่อปี ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะความต้องการใช้รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่จะกลับมาเติบโตได้ดี นอกจากนี้ ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังมีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจของ GPI ในอนาคต ได้วางกลยุทธ์ขยายการเติบโต โดยต่อยอดความเชี่ยวชาญของ GPI ในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้าด้านยานยนต์ระดับภูมิภาค “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” เพื่อขยับเข้าสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องและสามารถต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านการจัดงานเอ็กซิบิชั่นด้านยานยนต์ เช่น การจัดงานเอ็กซิบิชั่นกลุ่ม Non-Auto, งานอีเวนต์กลุ่ม Entertainment และงานแข่งขันกีฬา เป็นต้น รวมถึงกลุ่มธุรกิจงานพิมพ์ที่เตรียมขยายไปสู่งานพิมพ์แพ็กเกจจิ้งและงานพิมพ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการขายเกี่ยวกับรถยนต์ เพราะมองว่าเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตได้ดี และมีอัตรากำไรที่สูงขึ้น