Estee Lauder ทุ่ม 2.8 พันล้านดอลล์ ซื้อแบรนด์แฟชั่น Tom Ford

539

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ว่า Estee Lauder Cos Inc กล่าวเมื่อวันอังคาร (15 พ.ย.65) ว่าตกลงที่จะซื้อ Tom Ford แบรนด์แฟชั่นของสหรัฐในราคา 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุด โดยเพิ่มผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องแต่งกายให้กับพอร์ตโฟลิโอ

Estee Lauder กล่าวว่า ในเดือนนี้ผู้ค้าปลีกในสหรัฐกำลังตัดสต็อกสินค้าของตน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของดีมานด์ และลดการคาดการณ์ทั้งปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในจีน

ในขณะที่ Estee Lauder ขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามและน้ำหอมของ Tom Ford อยู่แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างความฮือฮาให้กับ Wall Street

“ด้วยความแข็งแกร่งของ Tom Ford Beauty โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีนที่มีการเติบโตระยะยาวที่สำคัญที่สุดของ EL เราเข้าใจถึงเสน่ห์ของข้อตกลง แต่การจัดการกับธุรกิจแฟชั่นทำให้เกิดคำถามบางอย่าง” Olivia Tong นักวิเคราะห์ของ Raymond James เขียนในบันทึกลงวันที่ 14 พ.ย.

ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการซื้อกิจการล่าสุดโดย Estee Lauder ซึ่งรวมถึงการเข้าควบคุม Deciem เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว Ordinary เมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์

เมื่อปิดตลาดวันอังคาร หุ้นของ Estee ร่วงลง 17% นับตั้งแต่มีการรายงานข้อตกลงกับ Tom Ford โดยสื่อในเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม Tom Ford ได้เข้าสู่การเจรจาพิเศษกับ Estee Lauder เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเอาชนะการเสนอราคาแข่งขันจากบริษัทต่างๆ รวมถึงเจ้าของ Gucci Kering SA

ทั้งนี้ Estee คาดว่าจะให้เงินทุนในการทำธุรกรรมผ่านการรวมกันของเงินสด หนี้สิน และเงิน 300 ล้านดอลลาร์ เพื่อรอการตัดบัญชีให้กับผู้ขายซึ่งจะครบกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2568

ซึ่ง Perella Weinberg Partners LP ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ Estee ในขณะที่ Paul, Weiss, Rifkind, Wharton & Garrison LLP เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย Goldman Sachs & Co. LLC เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ Tom Ford และ Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP เป็นที่ปรึกษากฎหมาย

 

อ้างอิง : https://www.reuters.com/markets/deals/estee-lauder-buy-tom-ford-28-billion-deal-wsj-2022-11-15/