เกาหลีใต้ ขึ้นแท่นประเทศที่ใช้จ่ายซื้อ luxury goods มากสุดในโลก McKinsey คาดตลาดทั่วโลกโต 5-10% ในปี 66

714

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 สำนักข่าว CNBC รายงานอ้างอิงมอร์แกน สแตนลีย์ ว่า ชาวเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย (luxury goods) ส่วนตัวต่อหัวมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า Prada หนังลูกวัวจากอิตาลี หรือ trench coats ลายตารางหมากรุกสไตล์คลาสสิกของอังกฤษ

โดยการใช้จ่ายรวมของเกาหลีใต้สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 24% ในปี 2565 เป็น 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 325 ดอลลาร์ต่อคน เท่ากับว่ามากกว่าค่าใช้จ่าย 55 ดอลลาร์ และ 280 ดอลลาร์ต่อหัวของชาวจีนและชาวอเมริกันตามลำดับ

Moncler แบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี ยังคงโฟกัสยอดขายที่แข็งแกร่งในเกาหลี โดยระบุว่ารายได้ของบริษัทในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 ขณะที่ Richemont Group เจ้าของ Cartier ระบถึงความแข็งแกร่งของตลาดเกาหลีเช่นกันว่า เกาหลีเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ยอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลักในปี 2565 เมื่อเทียบกับปีและสองปีที่แล้ว

ด้าน Prada กล่าวว่าการล็อกดาวน์ของจีนส่งผลให้ผลประกอบการค้าปลีกในปี 2565 ลดลง 7% แต่ผลประกอบการแข็งแกร่งในเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley อธิบายว่าความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยของผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้นั้นได้รับแรงผลักดันจากทั้งกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นและความปรารถนาที่จะแสดงสถานะทางสังคมภายนอก รูปร่างหน้าตาและความสำเร็จทางการเงินสามารถสะท้อนใจผู้บริโภคในเกาหลีใต้ได้มากกว่าประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้การแสดงความมั่งคั่งยังเป็นที่ยอมรับของสังคมมากกว่าในสังคมเกาหลี จากการสำรวจของ McKinsey พบว่ามีเพียง 22% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวเกาหลีเท่านั้นที่คิดว่าการแสดงสินค้าฟุ่มเฟือยมีรสนิยมไม่ดี เทียบกับ 45% ของญี่ปุ่น และ 38% ของจีน

โดยความต้องการสินค้าหรูหรายังได้รับแรงหนุนจากความมั่งคั่งในครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ข้อมูลของธนาคารกลางเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่ามูลค่าสุทธิของ ครัวเรือนในประเทศเพิ่มขึ้น 11% ใน ปี 2564 ประมาณ 76% ของความมั่งคั่งในครัวเรือนในเกาหลีอยู่ในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งราคาได้ เพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี 2563

“คนดังเกาหลีเกือบทั้งหมดเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์แบรนด์หรูชั้นนำ” รายงานระบุ เช่น Fendi และนักแสดง Lee Min-Ho หรือ Chanel และแร็ปเปอร์ G-Dragon ขณะที่Dior ทำให้นักร้องวง Blackpink Rose เป็นโฉมหน้าของคอลเลคชัน HardWear ซึ่งทางแฟชั่นเฮาส์กล่าวว่า ได้รับการตอบรับดีมาก และเพิ่มยอดขายให้กับไลน์นี้สองเท่า

ทั้งนี้ McKinsey คาดการณ์ว่าตลาดลักชัวรีทั่วโลกจะเติบโตระหว่าง 5-10% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการจากสหรัฐและจีน

 

อ้างอิง : https://www.cnbc.com/2023/01/13/south-koreans-are-the-worlds-biggest-spenders-on-luxury-goods.html