“เฮียฮ้อ RS” คืนชีพธุรกิจเพลงรอบ 15 ปี จ่อดึงศิลปินในตำนาน-นักร้องหน้าใหม่บุก ปั้นรายได้ 400 ล้าน

1143

ย้อนไปเมื่อหลายสิบที่แล้ว บมจ.อาร์เอส หรือ RS สร้างชื่อจากการเป็นค่ายเพลงในตำนาน สร้างยอดขายถล่มทลายในยุครุ่งเรือง มีศิลปินในสังกัด 300-400 คน อาทิ เจมส์ เรืองศักดิ์, ดัง พันกร กระทั่งบอยกรุ๊ปชื่อดังอย่าง D2B จนมาสู่ยุคกามิกาเซ่

“สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” หรือ เฮ้ยฮ้อ คีย์แมน RS เล่าให้ฟังว่า RS ถอยจากธุรกิจเพลงร่วม 15 ปี หลังจากถูกคลื่นดิสรัปต์ชั่นหลายลูกโจมตี ตั้งแต่แผ่นซีดีเถื่อน มาจนถึงยุคดิจิทัลที่มีการดาวน์โหลดเพลงเป็น MP3 ได้ ทำให้รายได้หลักที่มาจากการขาย CD ลดลง

เมื่อตระหนักว่าช่วงเวลานั้น ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะกับตลาดเพลง สะท้อนจากรายได้ของบริษัทที่ขาดทุน 5 ปีเต็ม

RS จึงทรานส์ฟอร์มองค์กร ลดความสำคัญธุรกิจเพลงเป็นสเกลเล็ก ๆ และมุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์อื่น เริ่มจากทีวีดิจิทัลช่อง 8 ก่อนเข้ามาทำธุรกิจคอมเมิร์ซ ขายสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ

ทว่าในปี 2566 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่ RS จะเบนเข็มกลับมาให้ความสำคัญกับธุรกิจเพลง เฮียฮ้อ แสดงทัศนะว่า “น้ำขึ้นให้รีบตัก” ปีนี้ตลาดเพลงเข้าสู่นิวเวฟ เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งจากยอดรับชมและรับฟังในยูทูป ตลอดจนยอดสตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

โดยศักราชใหม่นี้ RS เตรียมร่วมทุน (JV) กับพาร์ตเนอร์ ลุยธุรกิจเพลงครบวงจร ผ่าน 2 กลยุทธ์ ได้แก่

1.RS Homecoming ดึงศิลปินศิษย์เก่า RS ที่มีฐานแฟนคลับ กลับมาร่วมสร้างสรรค์งานเพลง ปลุกตลาดใหม่อีกครั้ง

2.RS Newcomers นำศิลปินหน้าใหม่ รันตลาดเพลงยุคใหม่

จุดเด่นของ RS เรามีความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจเพลง เคยทำรายได้จากธุรกิจเพลงเพียว ๆ กว่า 1,000 ล้านบาท และมีคลังเพลงกว่า 20,000 เพลง ประกอบกับครั้งนี้จะทำธุรกิจเพลงแนวใหม่ร่วมพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญจึงตั้งเป้ารายได้ในปี 2566 อยู่ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจเพลงจะชัดเจนภายในไตรมาส 1 ปี 2566 นี้

“คีย์ซัคเซสของ RS คือ การไม่ยอมแพ้ ไม่กลัวความล้มเหลว และพร้อมเรียนรู้จากความผิดพลาด การผ่านวิกฤตธุรกิจเพลงเมื่อหลายปีก่อน เป็นรากฐานให้ RS แข็งแกร่ง และกล้าทรานส์ฟอร์มทำธุรกิจหลากหลาย จนประสบความสำเร็จ” เฮียฮ้อ กล่าวทิ้งท้าย