เซ็นทรัล จ่อลดบทบาท แฟมิลี่มาร์ท ทุ่มขยายโมเดลท็อปส์

711

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแฟมิลี่มาร์ทว่า ปัจจุบันเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ไซซ์โมเดลแฟมิลี่มาร์ท 150 ตร.ม. ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ด้วยขนาดพื้นที่เล็ก ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคไม่ครบถ้วน

ขณะที่ท็อปส์ มีขนาดไซซ์ร้านราว 250-300 ตร.ม. และเจาะทำเลใกล้บ้านมากขึ้น ซึ่งขนาดที่ใหญ่ สอดรับเทรนด์ปัจจุบันที่เป็นเดลไซซิใหญ่ขึ้น มีสินค้าครบถ้วน

เมื่อถามว่า จะลดบทบาทธุรกิจแฟมิลี่มาร์ทหรือไม่นั้น นายญนน์ กล่าวว่า ธุรกิจใดที่ไม่ฟิกกับกลยุทธ์บริษัท ไม่ลดบทบาทก็อาจขายทิ้ง ดังนั้น เซ็นทรัล จึงพยายามทำพอร์ตฯ ให้ยืดหยุ่น ช่วงไหนน้ำขึ้นน้ำลง อาทิ ช่วงโควิด แฟชั่นลดลง ก็หันไปโฟกัสกลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มอาหารแทน เป็นต้น

การปรับกลยุทธ์เน้นความยืดหยุ่นนีั สอดรับกับการประกาศแผนของเซ็นทรัล รีเทล ในปี 2566 ที่จะหันมาทุ่มขยายโมเดล “ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” 15 สาขา ครอบคลุมประเทศไทยและเวียดนาม