Dell เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง หลังดีมานด์พีซีหดตัวแรงกว่า 37%

775

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เดลล์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ (Dell Technologies Inc.) กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ประกาศจะเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน โดยเตรียมเลิกจ้างพนักงานประมาณ 6,650 ตำแหน่ง ซึ่งโฆษกของบริษัทระบุว่าจำนวนพนักงานที่ลดลงของ Dell คิดเป็นประมาณ 5% หลังเผชิญกับความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ที่ลดลง

เจฟฟ์ คล้าร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Dell ระบุว่า บริษัทกำลังประสบกับภาวะตลาดที่ยังคงกัดเซาะต่อไปพร้อมกับอนาคตที่ไม่แน่นอน”

หลังจากคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเฟื่องฟูในยุคโรคระบาดของโควิด-19 Dell และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ ได้เห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว IDC นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลลดลงอย่างมากในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 ในบรรดาบริษัทใหญ่ๆ Dell ลดลงมากที่สุดถึง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 ตามข้อมูลของ IDC Dell สร้างรายได้ประมาณ 55% จากพีซี

เจฟฟ์ คล้าร์ก กล่าวว่ามาตรการลดค่าใช้จ่ายก่อนหน้านี้ รวมถึงการหยุดจ้างงานชั่วคราวและจำกัดการเดินทางไม่เพียงพออีกต่อไป ด้านโฆษกกล่าวว่าการปรับโครงสร้างแผนกพร้อมกับการลดงานถือเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพ

ทั้งนี้การปลดพนักงานได้ส่งผลกระทบต่อภาคเทคโนโลยีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเพื่อนร่วมงานและคู่แข่งหลายรายของเดลล์ HP Inc. ซึ่งเปิดเผยในตลาดพีซีในลักษณะเดียวกัน ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนลดพนักงานมากถึง 6,000 คน Cisco Systems Inc. และ International Business Machines Corp. ต่างก็กล่าวว่าจะปลดพนักงานประมาณ 4,000 คน โดยภาคเทคโนโลยีประกาศปลดพนักงาน 97,171 ตำแหน่งในปี 2565 เพิ่มขึ้น 649% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Challenger, Grey & Christmas Inc.

ทั้งนี้เดลล์รายงานยอดขายลดลง 6% ในช่วงสิ้นสุดวันที่ 28 ต.ค. และคาดการณ์รายได้สำหรับไตรมาสปัจจุบัน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยระบุว่าลูกค้าลดการซื้อเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัทคาดว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบทางการเงินของการลดงาน เมื่อบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ในวันที่ 2 มีนาคม

 

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-02-06/dell-dell-lays-off-about-6-650-employees-in-latest-tech-cuts