Amity ตั้ง Amity Solution พร้อม IPO ปี 2567

629

Amity บริษัทผู้ให้บริการ Software-as-a-Service (SaaS) ไทยระดับโลก ประกาศแผนตั้งบริษัทย่อยแยกออกจากหน่วยธุรกิจที่เน้นทำตลาดไทย ภายใต้แบรนด์ใหม่ชื่อ “แอมิตี โซลูชันส์ (Amity Solutions)” เล็งเสนอขายหุ้นครั้งแรกของบริษัทให้กับสาธารณชน (IPO) ในปี 2567 และจะนำเงินที่ได้ไปใช้เร่งการลงทุนในผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ขับเคลื่อนด้วย GPT

การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเห็นถึงการแบ่งออกกันอย่างชัดเจนระหว่างธุรกิจของ Amity ที่เป็น Global Business ผ่านผลิตภัณฑ์ Amity Social Cloud: ASC ส่วน Amity Solutions จะเน้นตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยผลิตภัณฑ์ Eko กับ Amity Bots โดยทั้ง 2 บริษัทจะแยกจากกันอย่างชัดเจน
นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และผู้ก่อตั้ง Amity กล่าวว่า ธุรกิจหลัก ของ Amity Solutions จะประกอบไปด้วย เอโค่ (Eko) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระบบอัตโนมัติ และเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมภายในองค์กรอันเป็นผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิมของ Amity ไปจนถึงผลิตภัณฑ์แชตบอตที่เรียกว่า Amity Bots นอกจากนี้จะรวมถึงแหล่งรายได้อื่น ๆ ในไทยของ Amity เช่น ธุรกิจผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็น API ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Amity Solutions มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 20 ล้านคนต่อเดือน โดยกลุ่มลูกค้าหลักคือ ธนาคาร สถาบันการเงิน และประกัน

นอกจากนี้ Amity Solutions ยังนำโซลูชั่น AI ที่ขับเคลื่อนด้วย GPT รวมเข้า (integrate) กับผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด อีกทั้งยังลงทุนเพิ่มเติมเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่น AI ที่ขับเคลื่อนด้วย GPT ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

“เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า GPT กำลังพาเราเข้าสู่ยุคใหม่ของความสามารถด้านการประมวลผล (computing capabilities) เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมทั้งหมดในหลาย ๆ อุตสาหกรรม และแน่นอนว่ารวมถึงวิธีที่ธุรกิจดำเนินกิจการด้วยเทคโนโลยีแชตจีพีที (ChatGPT) แต่นี่เป็นเพียงการแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม GPT ของ OpenAI นั้นมีศักยภาพอะไรบ้าง และ Amity Solutions มีเป้าหมายคือมุ่งสู่เป็นผู้นำระดับภูมิภาคที่พัฒนาโซลูชัน AI นอกเหนือจาก GPT”

นายกรวัฒน์ กล่าวต่อว่า Amity ยังตั้งเป้าที่จะนำ Amity Solutions เข้าระดมทุนผ่าน IPO ในปี 2567 ด้วย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการประเมินตัวเลือก IPO ในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคเพื่อกำหนดขั้นตอนต่อไปของบริษัท อันที่จริงแล้ว Amity Solutions มีเป้าหมายคือจะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ SaaS ที่เสนอขาย IPO รายแรกของภูมิภาค

สำหรับฝั่ง Global Business ที่มี Amity Social Cloud เป็นผลิตภัณฑ์หลักนั้น เป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วในระดับ 1,200% และยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก โดย Amity Social Cloud เป็น SDK สำหรับการพัฒนา Social Feature ในแอปพลิเคชั่น เพื่อสร้าง engagement กับลูกค้า ผ่านคุณสมบัติ chat, feed, profile และ video เริ่มให้บริการในปี 2564 ก่อนจะเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดยุโรปและอเมริกา โดยมียอดผู้ใช้งานต่อเดือนพุ่งสูงขึ้นจากประมาณ 30,000 รายเป็นมากกว่า 1.1 ล้านรายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ในลอนดอน และมิลาน มีลูกค้าเป็นแบรนด์ชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและยุโรปหลายสิบแห่งและธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์