ส่อง 6 หน่วยธุรกิจหลักที่ “Alibaba” ประกาศแตกธุรกิจ พร้อมจ่อเสนอขาย IPO

1454

ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี เมื่อ Alibaba Group Holding Ltd. หรือกลุ่มอาลีบาบา (Alibaba) ประกาศข่าวที่ทำให้นักลงทุนต่างต้องประหลาดใจ นั่นคือ การที่บริษัทวางแผนแยกธุรกิจต่าง ๆ ออกเป็น 6 บริษัท และในแต่ละบริษัทที่แยกนั้นจะมีการระดมทุน และสำรวจการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เรียกได้ว่าเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ทีเดียว

ก่อนหน้านี้หลายคนก็จับตาความเคลื่อนไหวของอาลีบาบาอย่างต่อเนื่องว่าจะดำเนินธุรกิจอย่างไรต่อไป ท่ามกลางทางการจีนปราบปรามบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี บังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในรูปแบบธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่ “แจ็ค หม่า” (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ได้กล่าวสุนทรพจน์ในเดือนตุลาคม 2563 โดยได้โจมตีหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและระบบการเงินของประเทศว่าล้าสมัย

หลังจากนั้นทางการจีนเริ่มปราบปรามอย่างหนัก ไม่เพียงแต่อาลีบาบาจะถูกปรับเป็นเงินกว่า 1.8 หมื่นล้านหยวน หรือราว 2.6 พันล้านดอลลาร์ และต้องระงับการเสนอขาย IPO ตามแผน Ant Group เท่านั้น แต่ แจ็ค หม่า เองก็กลับหายหน้าหายตาไปจากสายตาของสาธารณะ

แม้จะมีภาพความเคลื่อนไหวออกมาเป็นระยะ ๆ ทั้งที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อิสราเอล สเปน เนเธอร์แลนด์ ฮ่องกง รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งก็สร้างความสนใจเช่นเดียวกัน เพราะครั้งที่เดินทางมาประเทศไทย ได้มีภาพถ่ายร่วมกับตระกูลเจียรวนนท์ช่วงต้นปี 2566 อีกทั้งยังมีการพบกันของตระกูลมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของไทย กับ แจ็ค หม่าอีกครั้งที่ฮ่องกง จึงถูกโยงว่าอาจเห็นความร่วมมือกันด้านการลงทุน

และหนึ่งวันก่อนที่อาลีบาบาจะประกาศการแยกธุรกิจครั้งใหญ่ หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า แจ็ค หม่า ได้เดินทางกลับประเทศจีนแล้ว ตอกย้ำความชัดเจนเมื่อโรงเรียน Yungu Education ซึ่งแจ็ค หม่า ได้ก่อตั้งขึ้นนั้น ได้กล่าวผ่านบัญชี WeChat ว่า เขาได้เยี่ยมชมสถานที่ของโรงเรียน พร้อมกับมีการโพสต์รูปถ่ายและวิดีโอ ส่งผลให้วันนั้นหุ้นอาลีบาบาในฮ่องกงพุ่งขึ้นมากกว่า 4%

และในวันต่อมาข่าวใหญ่การแตกธุรกิจของอาลีบาบาก็ถูกประกาศขึ้น โดย Alibaba Group จะกลายเป็นบริษัทโฮลดิ้งแทน ส่วน Daniel Zhang ประธานบริษัทและซีอีโอของ Alibaba Group จะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป พร้อมทั้งควบตำแหน่งซีอีโอ Cloud Intelligence Group ด้วย จากข่าวดังกล่าวในวันที่ 29 มี.ค.66 หุ้น Alibaba Group Holding Ltd. พุ่งขึ้น 14% ปิดที่ 98.40 ดอลลาร์ โดย 6 หน่วยธุรกิจหลักที่ถูกแตกออกมามีดังนี้

1.Cloud Intelligence Group

ธุรกิจ Cloud Intelligence Group ดูแลกิจกรรมด้านคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท รวมถึง Alibaba Cloud/Aliyun และแพลตฟอร์มการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของ DingTalk

โดยบริษัทเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในคลาวด์คอมพิวติ้งในประเทศจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 36% ตามข้อมูลของบริษัทวิจัย Canalys แผนกนี้ยังเป็นที่ตั้งของ DAMO Academy ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านชิปและปัญญาประดิษฐ์ของอาลีบาบา รวมถึง Dingtalk ซึ่งเป็นแอปส่งข้อความในที่ทำงานของบริษัท และอาลีบาบาเพิ่งยืนยันว่า DAMO ได้เริ่มทดสอบแอปพลิเคชัน ChatGPT-esque ที่มีแผนจะรวมเข้ากับ Dingtalk

2.Taobao Tmall Business Group

ธุรกิจ Taobao Tmall Business Group ครอบคลุมแพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ของบริษัท รวมถึง Taobao และ Tmall ซึ่งจะได้รับการดูแลโดย Trudy Dai ผู้บริหารที่รู้จักกันมานาน

โดย Taobao Tmall Commerce Group จะครอบคลุมตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศ ซึ่งสร้างรายได้มากกว่า 2 ใน 3 ของรายได้รวมของอาลีบาบา แม้ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาจะมีขนาดที่ใหญ่โต แต่การเติบโตของธุรกิจกลับชะลอตัวลง ซึ่งไตรมาส 4 ของปี 2565 รายได้ในหมวด China Commerce ของ Alibaba ลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตในภาคอีคอมเมิร์ซโดยรวมของจีน แต่ยังสะท้อนถึงผลกระทบจากการจำกัดโควิด-19 ของประเทศ การแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่ง และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ซึ่งบริษัทกล่าวว่า Taobao Tmall Commerce Group จะยังคงเป็นเจ้าของทั้งหมดโดย Alibaba Group หลังจากการปรับโครงสร้าง แม้ว่าหน่วยอื่น ๆ จะมีอิสระในการแสวงหาทุนและจดทะเบียน

3.Local Services Group

ธุรกิจ Local Services Group จะครอบคลุมบริการส่งอาหาร Ele.me ของ Alibaba รวมถึง Amap แอปพลิเคชันแผนที่ของบริษัทด้วย ภายใต้การบริหารของซีอีโอ Yu Yongfu

โดยจากข้อมูลของบริษัทวิจัย CBNData และ Trustdata ในปี 2564 Ele.me ครอบครองตลาดจัดส่งอาหารของจีนถึง 27% เทียบกับ 67% จาก Meituan ปัจจุบันบริการในท้องถิ่นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของรายได้ทั้งหมดของอาลีบาบา

4.Global Digital Commerce Group

ธุรกิจ Global Digital Commerce Group จะอยู่ภายใต้การบริหารของซีอีโอ Jiang Fan หน่วยนี้รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของอาลีบาบา รวมถึงแพลตฟอร์มการค้าปลีกข้ามพรมแดน AliExpress ซึ่งได้รับความนิยมในรัสเซีย ละตินอเมริกา และบางส่วนของยุโรป และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง Lazada

โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดที่ดำเนินการนอกประเทศจีน และมีสัดส่วนเพียง 8% ของยอดขายทั้งหมดของอาลีบาบา อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศอื่น ๆ ของอาลีบาบาแล้ว หน่วยนี้ก็เป็นแผนกหนึ่งที่เติบโตเร็วที่สุดของบริษัท

5.Cainiao Smart Logistics

ธุรกิจ Cainiao Smart Logistics จะครอบคลุมบริการโลจิสติกส์ของ Alibaba ภายใต้การบริหารของ Wan Lin ที่นั่งตำแหน่งซีอีโอ ซึ่งแผนกนี้อาลีบาบาก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยการลงทุนในบริษัทโลจิสติกส์ของจีนหลายแห่ง ปัจจุบันหน่วยงานดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายใหญ่ในประเทศจีนโดยให้บริการลูกค้าทั้งอาลีบาบาและบุคคลที่สาม และ Cainiao คิดเป็น 7% ของรายได้รวมของ Alibaba

6.Digital Media and Entertainment Group

ธุรกิจ Digital Media and Entertainment Group ครอบคลุมธุรกิจสตรีมมิ่งและภาพยนตร์อย่าง Alibaba Pictures รวมถึง Youku ซึ่งเป็นไซต์วิดีโอสตรีมมิ่งแบบ YouTube ของบริษัท ภายใต้การบริหารของซีอีโอ Fan Luyuan ซึ่งแผนกนี้ ซึ่งแผนกหลังได้รับชัยชนะในปี 2019 เมื่อ “Green Book” ภาพยนตร์แนวโร้ดทริปคอมเมดี้ที่ร่วมสร้าง คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

อ้างอิง : https://moneyandbanking.co.th/2023/22351/

https://apnews.com/article/alibaba-ipo-taobao-cainiao-capital-fdf5fad762288d52114daed29d160582

https://www.cnbc.com/2023/03/28/alibaba-says-it-will-split-into-6-units-that-can-raise-funds-and-ipo.html

https://www.datacenterdynamics.com/en/news/alibaba-forms-cloud-intelligence-group-as-separate-business/

https://www.reuters.com/markets/deals/how-alibabas-six-new-business-units-stack-up-2023-03-28/

https://qz.com/alibaba-six-business-units-split-alphabet-1850272519