ทำความรู้จัก Blade Battery จาก BYD แบตเตอร์รี่ที่ Tesla ยังต้องเลือกใช้

5870

ในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา กระแสของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายเริ่มลงมาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในค่ายที่เรียกได้ว่ามาแรงมากอย่าง BYD (Build Your Dreams) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่ได้รับความสนใจจากหลายประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นจีน อเมริกา แคนาดา อินเดีย รวมถึง ไทยที่ยอดจองยาวรอรถกันนานกว่า 3 เดือน จนหลายสำนักยกให้ BYD เป็นกลายเป็นคู่แข่งเบอร์ต้น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำจากอเมริกาอย่าง Tesla

อย่างไรก็ตามแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Tesla แต่ BYD ก็ถือเป็นพันธมิตรคนสำคัญของ Tesla ด้วยเช่นกันเพราะในวันที่ 1 ก.ค. 2022 ที่ผ่านมา Tesla ได้ประกาศว่า Model Y จะเป็นรถคันแรกของบริษัทที่จะได้ใช้แบตเตอรี่จาก BYD ที่เรียกว่า Blade Battery และไม่เพียงแค่ Tesla เท่านั้น แม้แต่ Ford อีกค่ายยักษ์ใหญ่จากอเมริกาก็ได้นำ Blade Battery นี้มาใช้ใน Mustang Mach-E ที่ได้มีการวางจำหน่ายไปแล้วด้วยเช่นกัน การเงินธนาคาร จะพามาชมว่าเทคโนโลยี Blade Battery จาก BYD นั้นมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร ทำไม Tesla และ Ford ถึงเลือกนำไปใช้

Blade Battery คือเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดของ BYD ซึ่งเป็นการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะที่เน้นความปลอดภัย และให้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้น โดย BYD ได้เรียกเทคโนโลยีที่ใช้สร้าง Blade Battery ว่าเป็นเทคโนโลยีแบบ Zigzag ซึ่งจะจัดเรียงเซลล์แบตเตอรี่ในลักษณะคล้ายใบมีดต่อๆ กัน ทำให้ในระหว่างเซลล์มีช่องว่างและสามารถกระจายความร้อนได้มากขึ้น ป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้จากการระเบิดของสารเคมีภายในแบตเตอรี่ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป

นอกจากนี้ Blade Battery มีความปลอดภัยที่สูง โดยใช้วัสดุที่เป็นกัลวาไนซ์ (lithium iron phosphate) ที่มีความสามารถในการทนกระแสไฟการชาร์จ ทำให้เซลล์แบตเตอร์รี่ ไม่เสื่อมเร็ว อีกทั้ง Blade Battery ยังมีการออกแบบโครงสร้างให้มีความแข็งแรงและทนทานเมื่อนำแต่ละเซลล์มาประกอบกัน โดยทำให้เหมาะสมกับการใช้งานในหลายสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานได้ในสภาพอากาศที่หลากหลาย หรือการใช้งานบนพื้นผิวถนนที่มีการสั่นสะเทือนและมีแรงกระแทกสูง

โดย BYD ได้ทำการทดสอบ Blade Battery ในสภาวะการทดสอบที่รุนแรง เช่น การถูกบด การงอ การถูกทำให้ร้อนในเตาเผาถึง 300°C และการชาร์จเกิน 260% โดยไม่ส่งผลให้เกิดไฟไหม้หรือการระเบิดในเซลล์แบตเตอร์รี่แต่อย่างใด
ด้านระยะเวลาในการใช้งานของ Blade Battery นั้นก็ถือว่าสามารถทำได้ดีกว่าแบตเตอร์รี่ รูปแบบอื่น โดย BYD เคลมว่า Blade Battery มีอายุการใช้งานที่นานถึง 22 ปี โดยจะยังคงความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่

ด้วยคุณสมบัติของที่ดีของ Blade Battery จึงได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จในการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ปัจจุบัน Blade Battery ใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าของ BYD หลายรุ่น ได้แก่ BYD Han EV, BYD Tang EV, BYD Yuan EV, BYD Qin Plus EV, BYD Song MAX EV, และ BYD e6 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความนิยมและได้รับการตอบรับจากตลาดได้ดีในตลาดโลก ไปจนถึง BYD Atto 3 รุ่นยอดนิยมในตลาดไทยก็ใช้ Blade Battery ด้วยเช่นกัน