“กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” บิดคันเร่งรุกตลาดสินเชื่อสองล้อ เผยรถ EV โต 203% สวนกระแสกลุ่มอื่นชะลอ

660

กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศกลยุทธ์ ‘Unleash the MAX: รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน’ เผยแนวทางการดำเนินธุรกิจ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เน้นการเติบโตเคียงข้างลูกค้าและพันธมิตรอย่างยั่งยืน และยึดหลักธรรมาภิบาล ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ‘โซลูชันครบครัน – บริการครอบคลุม – มุ่งสู่ความยั่งยืน’ ตั้งเป้าครองตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดสินเชื่อคงค้างรวม ปี 2566 ที่ 37,000 ล้านบาท พร้อมนำเสนอความเชี่ยวชาญด้านการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและโซลูชันการบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าและพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ที่ครบครันและครอบคลุมที่สุด ผ่านการยกระดับมาตรฐานการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

นางสาวชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในปีนี้ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มีการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างเหนือชั้นเพื่อให้ครองความเป็นที่หนึ่งในวงการสินเชื่อยานยนต์สองล้ออย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ ‘Unleash the MAX: รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน’ ใน 3 ด้าน 1) โซลูชันครบครันเพื่อลูกค้าและพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้รถสองล้อที่ครบวงจรที่สุดและมากที่สุดในตลาด และบริการดิจิทัลที่พร้อมที่สุด 2) บริการครอบคลุม พร้อมมอบประสบการณ์ราบรื่น ไร้รอยต่อ กับทีมที่ปรึกษาทางการเงินของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ที่เข้าถึงและลึกซึ้งถึงใจลูกค้าและพันธมิตรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง รวมถึงความพร้อมในการสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว เพื่อช่วยขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจมอเตอร์ไซค์และบิ๊ก ไบค์กว่า 2,000 รายทั่วประเทศ และสุดท้ายคือ 3) การดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน ผ่านการยกระดับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ด้วยการพิจารณาสินเชื่อตามความสามารถรายบุคคล และมอบโซลูชันทางการเงินที่เหมาะสมกับพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด”

สำหรับภาพรวมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2566 กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ คาดการณ์ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์รวมทุกประเภท อยู่ที่ 1,700,000 คัน (-6%) โดยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อยู่ในช่วงชะลอตัว ที่ 1,597,500 คัน (-7%) ขณะที่บิ๊ก ไบค์ เติบโตเล็กน้อยราว 1% ด้วยยอดขาย 72,500 คัน และยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เติบโตแบบก้าวกระโดด 203% อยู่ที่ 30,000 คัน สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคและโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจมอเตอร์ไซค์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในส่วนของตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ คาดการณ์แนวโน้มยอดสินเชื่อใหม่ที่ 47,005 ล้านบาท (-6%) อยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน สอดคล้องกับยอดขายรถมอเตอร์ไซค์โดยรวม

“ในปีนี้ แม้ตลาดรถสองล้อโดยรวมยังคงชะลอตัว แต่ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มองเห็นถึงโอกาสและสิ่งที่น่าจับตามองหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น รวมไปถึงการให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าและพันธมิตร ที่พร้อมอยู่เคียงข้างในทุกสถานการณ์ เราเชื่อว่ารากฐานที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์สองล้อ และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักธรรมาภิบาลของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าและพันธมิตรสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง”

ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดกลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าบริษัทยังคงตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 โดยยอดขาย 3 หมื่นคัน จะแบ่งเป็น ยอดขายในกลุ่มองค์กร (Corporate) ประมาณ 60% และกลุ่มลูกค้ารายย่อยประมาณ 40% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวใช้สินเชื่อประมาณ 6,000 คัน โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ประมาณ 1 ใน 3 หรือราว 2,000 คัน