“Mazda” เล็งเจรจาเป็นพันธมิตรจัดหาแบตเตอรี่ EV กับ Panasonic Energy

302
mazda

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 Mazda Motor ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น และ Panasonic Holdings จะเริ่มเจรจาเพื่อจัดตั้งหุ้นส่วนการจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งความพยายามดังกล่าวกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนน่าจะทำให้ Mazda เข้าใกล้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอีกขั้น

โดย Mazda Motor มีแผนการใช้จ่าย 1.5 ล้านล้านเยน หรือราว 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในความร่วมมือนี้ บริษัท Panasonic Energy จะจัดหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทรงกระบอกสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือให้กับ Mazda สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้

โฆษกของ Mazda ปฏิเสธที่จะบอกว่าเซลล์แบตเตอรี่ใดที่ผู้ผลิตรถยนต์ในฮิโรชิมาวางแผนจะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตน พร้อมเสริมว่าจะมีการเจรจาเพื่อจัดหากำลังการผลิตตั้งแต่ปี 2568-2570 เป็นต้นไปหรือหลังจากนั้น

Mazda ระบุว่าช่วงปีดังกล่าวเป็นช่วงที่ 2 ของแผน 3 เฟส โดยกล่าวว่าในเดือนพฤศจิกายนจะเปิดตัวรุ่นแบตเตอรี่ EV ขณะที่การเจรจาจะมุ่งเน้นไปที่การเป็นหุ้นส่วนในระยะกลางถึงระยะยาว กำลังเตรียมพร้อมที่จะแข่งขันเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด EV ทั่วโลกที่ใหญ่ขึ้น

ในปี 2555 Mazda ใช้เซลล์แบตเตอรี่ 1865 เซลล์ที่ Panasonic จัดหาให้ใน Demio EV ในญี่ปุ่น โดยปล่อยเช่ารถยนต์ขนาดย่อย 100 ยูนิตเพื่อเป็นการทดลองเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้า

ด้านผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกอย่าง Toyota ซึ่งถือหุ้น 5.1% ใน Mazda เปิดเผยแผนการครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อนำแบตเตอรี่โซลิดสเตตและเทคโนโลยีอื่นๆ มาใช้เพื่อปรับปรุงระยะการขับขี่และลดต้นทุนของ EV ในอนาคต

ญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะเพิ่มการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศให้สูงถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ โดยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนโตโยต้าและผู้ผลิตรายอื่นในการผลักดันให้มีความมั่นคงในห่วงโซ่อุปทานทางเศรษฐกิจมากขึ้น

หมายเหตุ : 1 ดอลลาร์ =142.0800 เยน

อ้างอิง : https://www.reuters.com/business/autos-transportation/panasonic-mazda-eye-long-term-ev-battery-supply-partnership-2023-06-21/