Ralph Lauren จ่อปรับราคาสินค้าอีกครั้ง หลังเพิ่มขึ้นกว่า 80% นับตั้งแต่ปี 2561 เดินหน้ายกระดับแบรนด์

656

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าว The Business Times รายงานว่า Ralph Lauren แบรนด์แฟชั่นชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริก วางแผนเพิ่มราคาสินค้าภายใต้แบรนด์ของตน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทกำลังเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าในการยกระดับแบรนด์และขายสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น เช่น ของใช้ในบ้าน

Patrice Louvet ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ralph Lauren กล่าวขณะหารือเกี่ยวกับแผนการกำหนดราคาของบริษัทในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Francine ของ Bloomberg TV ว่า “ไม่คิดว่าจะมีขีดจำกัดตราบใดที่เราทำได้ดีในการยกระดับผลิตภัณฑ์ ยกระดับการเล่าเรื่อง และยกระดับสิ่งแวดล้อม …จากนั้นจะสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการขายปลีกต่อหน่วยโดยเฉลี่ย”

Ralph Lauren กล่าวว่า บริษัทได้ขึ้นราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ประมาณ 80% ตั้งแต่ปี 2561 ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งเป็นมาตรวัดความสามารถในการทำกำไรก็เพิ่มขึ้นเช่นกันเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19

ถึงกระนั้น Simeon Siegel นักวิเคราะห์ของ BMO Capital Markets ชี้ให้เห็นว่าบริษัทมีการเพิ่มขึ้นของราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม แต่มีประสิทธิภาพอัตรากำไรขั้นต้นที่ล้าหลังในอุตสาหกรรม

โดยอัตรากำไรขั้นต้นของ Ralph Lauren ในไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 61.7% ซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง Capri Holdings และ Coach parent Tapestry

Simeon Siegel กล่าวว่า “การยกระดับแบรนด์ด้วยจุดราคาที่สูงขึ้นโดยไม่ควบคุมส่วนต่างที่ตามมาทำให้เกิดคำถามว่าการรับรู้แบรนด์นั้นยกระดับขึ้นจริง ๆ แค่ไหน”

ด้าน Laurent Vasilescu นักวิเคราะห์ของ BNP Paribas กล่าวว่าคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ Ralph Lauren เช่น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และต้นทุนการขนส่งสินค้าจะลดลงในไตรมาสต่อ ๆ ไป

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า Ralph Lauren มุ่งเน้นไปที่การขยายธุรกิจในอินเดีย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสาขา 4 แห่ง ในอินเดีย และกำลังตั้งใจอย่างมากในการวางรากฐานที่ถูกต้อง

นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าหมายการเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในจีน ซึ่งขณะนี้คิดเป็นประมาณ 6% ของรายได้ Louvet กล่าวว่า แม้ว่านั่นจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากเมื่อหลายปีก่อน แต่สัดส่วนของยอดขายที่เกิดขึ้นในจีนนั้นยังคงค่อนข้างน้อย เมื่อพิจารณาถึงการเจาะตลาดของธุรกิจจีนสำหรับประเทศที่นิยมสินค้าลักชูรี

ในอีก 5 ปีข้างหน้า Louvet ตั้งเป้าที่จะเติบโตในอินเดีย ตลอดจนการกระจายร้านค้าและการขายที่ดีขึ้นทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันตก นอกจากนี้มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิงต่อไป รวมถึงเครื่องแต่งกายและกระเป๋าถือ

Louvet ยังได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของ Ralph Lauren สำหรับร้านอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งบริษัทกำลังมองหาที่จะเปิดโปโลบาร์แห่งที่ 2 ในลอนดอน ปัจจุบันแบรนด์นี้มีร้าน Ralph’s Coffee ในลอนดอน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 26 แห่งทั่วโลก Ralph Lauren ยังมีร้านอาหาร RL ในชิคาโก

อ้างอิง : https://www.businesstimes.com.sg/companies-markets/ralph-lauren-will-keep-raising-prices-boost-brand-prestige