“เสถียร เสถียรธรรมะ” เจ้าพ่อคาราบาว จ่อเปิดตัวเบียร์ใหม่ Q3/66

439

ปัจจุบันตลาดเบียร์มีมูลค่า 200,000 ล้านบาท โดยมี 2 ผู้เล่นรายใหญ่ คือ เบียร์สิงห์ ของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ และเบียร์ช้าง ของกลุ่มไทยเบฟ ทว่าปี 2566 อุณหภูมิของตลาดจะร้อนแรงขึ้น เมื่อ “คาราบาวกรุ๊ป” แตกไลน์ธุรกิจเบียร์ครั้งแรก

นายเสถียร เสถียรธรรมะ ซีอีโอ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการรุกธุรกิจเบียร์ เตรียมเปิดตัวภายในไตรมาส 3 ปี 2566 ขยับกำหนดการเข้ามาจากเมื่อช่วงต้นปีประกาศลอนช์สินค้าปลายปีนี้ เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยชื่อแบรนด์ใหม่แต่อย่างใด

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและเก็บข้อมูลตลาดให้รอบด้าน ก่อนลงมือทำการตลาดเบียร์ใหม่ของคาราบาวกรุ๊ปอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม แม้คาราบาวกรุ๊ปจะไม่เคยทำสินค้ากลุ่มเบียร์มาก่อน แต่ก็คร่ำหวอดในสินค้าประเภทเหล้า อาทิ บรั่นดีกาแลคซี สุราข้าวหอม เทนโดะ โซจูแทยัง ภายใต้ บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด (บริษัทส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับคาราบาวกรุ๊ป) รวมถึงมีประสบการณ์การทำคราฟต์เบียร์กว่า 10 รสชาติ ในโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง

สำหรับก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2566 นายเสถียร ได้ประกาศลงทุน 4,000 ล้านบาท ทำเบียร์ คาดว่าจะต่อยอดแบรนด์ “คาราบาวแดง” ที่มีชื่อชั้นติดตลาดอยู่แล้ว หรือ “เยอรมันตะวันแดง” ซึ่งมีที่มาจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เบื้องต้นจะทำออกมา 2-3 รสชาติ เจาะทุกเซ็กเมนต์ เน้นตลาดบนเป็นหลัก

ทั้งนี้ ร้านค้าปลีกที่มีอยู่ในมือ ทั้งซีเจ คอนวีเนียนสโตร์ในเครือ CBG ที่ในปีนี้จะมีครบ 1,100 สาขา และ ร้านถูกและดี ใต้ปีกทีดี ตะวันแดง ที่มีมากกว่า 5,000 สาขา จะเกื้อหนุนการกระจายสินค้าเบียร์ตัวใหม่ของบริษัทฯ