Nintendo กำไรพุ่ง 52% แรงหนุนความนิยม Super Mario-เกม Zelda

231

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 สำนักข่าว CNBC รายงานว่า Nintendo รายงานรายได้และกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 โดยได้แรงหนุนจากความสำเร็จของ “Super Mario Bros. Movie” และความนิยมของเกม Zelda ล่าสุดสำหรับ Nintendo Switch

โดยรายรับ 4.6134 แสนล้านเยน หรือราว 3.2 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 3.9540 แสนล้านเยนตามประมาณการของ Refinitiv ขณะที่กำไรสุทธิ 1.8102 แสนล้านเยน เทียบกับ 1.0991 แสนล้านเยนที่คาดไว้

โดย Nintendo มีรายได้เพิ่มขึ้น 50% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 52% กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.8544 แสนล้านเยน เหนือความคาดหมาย โดยเพิ่มขึ้น 82.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ Nintendo ได้รับแรงนุนจาก “The Super Mario Bros. Movie” ซึ่งสร้างจากตัวละครที่เป็นที่รู้จักดีที่สุดของบริษัท สร้างรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในบ็อกซ์ออฟฟิศตั้งแต่เปิดตัวในเดือนเมษายน 2566 ผลิตโดย Universal Studios

นอกจากนี้บริษัทยังเปิดตัวเกมที่ได้รับการคาดหวังอย่างสูงในชื่อ “The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom” ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งกล่าวว่าเป็นเกมที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของซีรีส์

ก่อนหน้านี้ Nintendo คาดการณ์ยอดขาย 15 ล้านเครื่องของคอนโซล Switch สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งเปรียบเทียบกับยอดขายที่ต่ำกว่า 18 ล้านเครื่องในปีงบประมาณก่อนหน้า

ตอนนี้ Switch เป็นคอนโซลที่มีอายุมากกว่า 6 ปีแล้ว โดยนักลงทุนกลัวว่ายอดขายอาจถึงจุดสูงสุด ตลอดอายุของอุปกรณ์ Nintendo ได้พยายามรีเฟรชคอนโซลด้วยรุ่นพกพาและรุ่นที่มีหน้าจอที่ได้รับการปรับปรุง แต่ได้ผลเพียงเล็กน้อยในการจับแนวโน้มโดยรวมของยอดขายที่ลดลง

นักวิเคราะห์จาก Jefferies กล่าวในเดือนเมษายนว่า บริษัทมีแนวโน้มที่จะเปิดตัว Switch รุ่นปรับปรุงใหม่ในปีงบประมาณนี้ หรืองบประมาณหน้า ซึ่งเริ่มในเดือนเมษายน 2567 แต่ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับว่า Nintendo มีฐานะการเงินโดยรวมดีเพียงใด ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร

อ้างอิง : https://www.cnbc.com/2023/08/03/nintendo-ntdoy-earnings-report-q1-2024.html