วัตสัน ครบ 27 ปี สปีดร้านค้าเพิ่ม 50 สาขา ชี้อินไซด์คนเปลี่ยน ความท้าทายตลาดบิวตี้

393

นางสาวนวลพรรณ ชัยนาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วัตสัน ประเทศไทย หรือ Watsons ธุรกิจค้าปลีกสินค้าความงามและสุขภาพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันวัตสันทำตลาดในประเทศไทยครบรอบ 27 ปี เพื่อก้าวเข้าสู่ปีที่ 28 บริษัทฯ เดินหน้ากลยุทธ์ O2O (Offline to Online) เพื่อเติมเต็มความต้องการผู้บริโภคชาวไทย ให้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าของวัตสัน ได้ในทุกช่วงเวลาความต้องการสินค้า ไม่ต่างกับซื้อที่สาขาหน้าร้าน

สำหรับช่องทางขายออฟไลน์ ร้านสาขาวัตสัน วางกลยุทธ์การเลือกทำเล จะไปยังทุกพื้นที่ที่มีดีมานด์ ตามความต้องการผู้บริโภค ซึ่งมีทั้งรูปแบบร้านสาขาเดี่ยว (Stand alone) และเปิดสาขาเกาะห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ไม่จำกัดว่าจะเป็นหัวเมืองใหญ่ หรือ จังหวัดเมืองรอง โดยในปีนี้ วัตสัน วางแผนเปิดอีก 50 สาขาใหม่ ทั้งใน กรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด

นวลพรรณ กล่าวต่อ สำหรับไอเทมสินค้าเพื่อสุขภาพลัความงาม 4 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ

  1. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (Skin Care) โดยเฉพาะในกลุ่มดูแลผิวพรรณ (Skin Derma)
  2. เครื่องสำอาง (Cosmetic)
  3. ผลิตภัณฑ์ของใช้ดูแลส่วนบุคคล ( Personal Care)
  4. หมวดเพื่อสุขภาพ (Wellness)

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในการทำตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามของวัตสัน ที่เตรียมขึ้นสู่ปีที่ 28 คือ ผู้บริโภค ที่มีการเปบี่ยนแปลงอยู่ตบลอดเวลาตลอกระยะเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ บริษัทจะต้องติดตามข้อมูลเชิงลึกอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ วัตสัน เองก็มีข้อได้เปรียบด้านฐานข้อมูลลูกค้าตัวจริง ที่ปัจจุบันมีสมาชิกลอยัลตีโปรแกรม อยู่กว่า 8 ล้านราย ซึ่งถือเป็นดาต้าสำคัญที่ทำให้วัตสัน สามารถพัฒนาสินค้าและโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้อย่างตรงตามความต้องการบลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“การดำเนินธุรกิจวัตสัน ประเทศไทย ในปี 2566 วางเป้าหมายการเติบโตในทิศทางเดียวกับภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีก ของไทย ซึ่งมีแนวโน้มดีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จากบรรยากาศเศรษฐกิจภาพรวมที่ฟื้นตัว”