ท็อปส์ เข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ขยับใหญ่ “ท็อปส์ เดลี่” ต.ค.นี้

751

นายจักกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล (CRC) เปิดเผยว่า ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ครบรอบ 27 ปี จากจุดเริ่มต้นสาขาแรกที่รอยัล ซิตี้ อเวนิว อาคาร RCA PLAZA ย่านถนนเพชรบุรี

  • ยุคแรก (พ.ศ.2539-2549) เป็นจุดเริ่มต้น ให้บริการลูกค้าในรูปแบบสาขาร้านค้าทั่วไป
  • ยุคที่ 2 (พ.ศ.2550-2560) การพัฒนาช่องทางบริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน
  • ยุคปัจจุบัน (พ.ศ.2550-2566) กำลังเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ที่เน้นออมนิชาแนล รองรับพฤติกรรมลูกค้าคนรุ่นใหม่ ที่หันมาซื้อสินค้าควบคู่ช่องทางออนไลน์และ ออฟไลน์ ที่มีอยู่เกือบ 700 สาขา แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ (ฟอร์แมต) คือ
    • Tops Food Hall (ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์) 16 สาขา
    • Tops (ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต) 137 สาขา
    • Tops Fine Food (ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด) 2 สาขา
    • Tops CLUB (ท็อปส์ คลับ) 2 สาขา
    • Tops Daily (ท็อปส์ เดลี่) 543 สาขา
    • ตลาดจริงใจ กิจกรรมภายใต้โครงการซีเอสอาร์ 1 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่

จากการเก็บข้อมูลสมาชิกท็อปส์ที่ใช้บริการประจำต่อเนื่อง 6 แสนราย พบว่าลูกค้า มีการซื้อสินค้าในรูปแบบแบบ O2O (Online to Offline) เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า สะท้อนแนวโน้มค้าปลีกบนออมนิแชแนล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก-รวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ Tops ยังให้บริการดีลิเวอรีแบบเหมาจ่ายรายเดือนในรูปแบบสมาชิกรายแรก และรายเดียวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ค้าปลีกไทย ในชื่อ ‘Tops PRIME’ มียอดผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19% ในแต่ละเดือน กระตุ้นให้เกิดความถี่ในการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% และยังพบว่าช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งได้เฉลี่ยถึง 3,660 บาทต่อปี

ขณะเดียวกันในปี 2566 ยังมีมีอัตราการเติบโตของสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 35% โดยพบว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย Tops ยังให้ความสำคัญกลยุทธ์ราคาด้านความคุ้มค่าด้วยแคมเปญล็อคราคาแห่งปี Tops Locked Price ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริง รวมกว่า 467 ล้านบาท นับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญในปี 2020 โดยสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญมีอัตราการเติบโตถึง 43%

รวมถึงจุดเด่นสินค้านำเข้า (Imported Products) คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของรายการสินค้าทั้งหมด หรือ จำนวนกว่า 15,000 รายการ มาจากแหล่งผลิตในประเทศต่าง ๆ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมวดสินค้าสำคัญในท็อปส์ ที่ลูกค้าให้ความสนใจ

โดยมี 5 หมวดสินค้ายอดนิยมในท็อปส์ คือ เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด วัตถุดิบประกอบอาหาร และ อาหารบรรจุกระป๋อง

ทั้งนี้ ในโอกาส ท็อปส์ ครบรอบ 27 ปี ยังมุ่งวิสัยทัศน์การเป็น Food Experience for All ล่าสุดจัดแคมเปญ “Every Day HAPPINESS ค้นพบความสุขที่ไม่ธรรมดา” มหกรรมความสุขสุดคุ้มครั้งใหญ่ คืนกำไรแทนคำขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนท็อปส์เสมอ ที่ท็อปส์ ทุกสาขา และท็อปส์ออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ – 10 ตุลาคม 2566

นอกจากนี้ จากกลยุทธ์วันแบรนด์ (One Brand) ของท็อปส์ เพื่อมุ่งสร้างการจดจำแบรนด์ผู้นำด้านค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ต ยังจะต่อยอดไปสู่การพัฒนาการให้บริการ และโมเดลค้าปลีกในฟอร์แมต ท็อปส์สแตนด์อโลน และ Tops Food Hall ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงการพัฒนา Tops Daily ทั้ง 543 สาขา ที่เตรียมเปิดเผยแนวทางการขยายธุรกิจ อย่างเป็นทางการในเดือน ตุลาคม 2566 จากก่อนหน้าบริษัทแม่ ซีอาร์ซี ได้ใช้แบรนด์ดังกล่าวเข้าไปสวมแทนที่แบรนด์ แฟมิลี่ มาร์ท ไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา