“Fast Retailing” บริษัทแม่ Uniqlo เผยกำไรทั้งปีพุ่ง 28% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2 ปีซ้อน

475

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Fast Retailing Co บริษัทเจ้าของแบรนด์ Uniqlo เปิดเผยว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานตลอดทั้งปี เพิ่มขึ้น 28% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน และการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน พร้อมทั้งมีแผนขยายในตลาดสำคัญ ๆ รวมถึงจีน

Takeshi Okazaki ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Fast Retailing กล่าวว่า มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ 80 แห่งต่อปีในจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกงและไต้หวัน และขยายสาขา 20 แห่งในอเมริกาเหนือ และ 10 แห่งในยุโรป

ปัจจุบันมีร้าน Uniqlo อยู่แล้ว 930 แห่งในจีน ซึ่งมากกว่าในญี่ปุ่น ทำให้เป็นศูนย์รวมสำหรับผู้ค้าปลีกที่ดำเนินธุรกิจในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ทาดาชิ ยาไน ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง กล่าวว่า โลกหลังโควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับคุณค่ามากกว่าความหรูหรา หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการประจำปีที่ทำลายสถิติที่คาดการณ์ไว้

ขณะที่ความแข็งแกร่งของบริษัทเกิดขึ้นหลังจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังจากกลุ่มสินค้าหรูหรา LVMH เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่กระตุ้นให้เกิดการขายหุ้นสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นในยุโรป

ทั้งนี้กำไรของบริษัทอยู่ที่ 3.811 แสนล้านเยน หรือราว 2.56 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 12 เดือนถึงเดือนสิงหาคม เทียบกับ 2.973 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาลเมื่อปีที่แล้ว บริษัทคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.50 แสนล้านเยนในปีงบประมาณหน้า

หมายเหตุ : 1 ดอลลาร์ = 149.1300 เยน

อ้างอิง : https://www.reuters.com/business/retail-consumer/uniqlo-owner-fast-retailing-posts-28-rise-full-year-profit-2023-10-12/