อ่านเกม บาร์บีคิวพลาซ่า Brand Lover รู้ใจคนไทย จ่อเปลี่ยนกระทะตักน้ำซุปได้ปี 66

225
บาร์บีคิวพลาซ่า

ถอดกลยุทธ์ร้านพี่ก้อน หรือ บาร์บีคิวพลาซ่า เบอร์ต้นปิ้งย่างของไทย ที่เติบโตอย่างแกร่งด้วยแคมเปญการตลาดไม่หยุดนิ่ง และเข้าใจ Pain Point ผู้บริโภค ทำให้เป็น Brand Lover แท้จริงสายปิ้งย่างมานานหลายทศวรรษ

นายรัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด (CMO) บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยในงาน “Turning Point บทเรียนและจุดเปลี่ยนธุรกิจอาหาร” ว่า แบรนด์ Bar B Q Plaza เดินทางมาถึง 36 ปี พบจุดเปลี่ยนทางธุรกิจหลายระลอก ตั้งแต่การนำ Mascot (มาสคอต) พี่ก้อน มังกรเขียว มาใช้เป็นตัวแทนร้านเป็นรายแรก ๆ ของวงการ ทำให้แบรนด์บียอนด์และเข้าถึงลูกค้าได้ดี

สิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ครองใจสายปิ้งย่างได้ คือ การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค จากการเข้าไปสำรวจความคิดเห็น

จนพบอินไซด์ที่น่าสนใจ คือ การที่ลูกค้าให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกระทะทองเหลืองของบริษัทฯ ที่ตักน้ำซุปยาก เพราะช่องแคบ

ทำให้ในปี 2559 บาร์บีคิวพลาซ่า ตัดสินใจเปลี่ยนกระทะใหม่ เป็นกระทะดำ นำร่อง 25 สาขา โดยชูไฮไลต์ปิ้งย่างสุกรวดเร็ว แถมช่องน้ำซุปด้านข้าง สามารถใช้ช้อนตักน้ำซุปได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเป็นแคมเปญเซอร์ไพรส์ผู้บริโภค และขณะนั้นสื่อสารกันในองค์กรก่อนลอนช์กระทะดำได้ไม่นาน ทำให้พบปัญหาดราม่าทั่วเมือง จากกระทะใหม่ทำน้ำซุปดำ จากการขัดล้างไม่ถูกวิธี ทำให้สารเคลือบหลุดร่อนจนเกิดสีดังกล่าวในอาหาร

เป็นบทเรียนราคาแพงของแบรนด์ ที่ทำให้ต้องปรับการสื่อสารในองค์กรให้ชัดเจนมากขึ้น และต้องตอบคำถามผู้บริโภคได้

สิ่งที่แบรนด์ทำอย่างแรกจากความผิดพลาดครั้งนั้น คือ เทคแอคชั่นเร็ว ประกาศปิดร้าน 25 สาขานี้ 2 วัน สูญรายได้นับ 10 ล้านบาท แต่เป็นการปรับปรุงบริการครั้งใหญ่ น้อมรับข้อผิดพลาดทั้งหมด และพยายามแก้ไข จนก้าวข้ามวิกฤตดราม่า พร้อมได้ใจผู้บริโภคไปเต็ม ๆ

บาร์บีคิว พลาซ่า

ส่งผลให้หลังจากนั้น บริษัทฯ ต้องใช้กระทะทองเหลืองแบบเดิม อย่างไรก็ดี ในปี 2566 แบรนด์ได้เริ่มปรับกระทะทองเหลืองรูปแบบใหม่ที่มีช่องน้ำซุปกว้างขึ้น และเริ่มใช้ในหลายสาขา โดยคาดว่าในปลายปีนี้จะทยอยเปลี่ยนได้หมด

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังเดินหน้าแผนธุรกิจใหม่ ๆ ตั้งแต่การทำน้ำจิ้มขาย โดยพัฒนาสูตรไลต์ขึ้น สำหรับผู้รักสุขภาพ ควบคู่กับโมเดลเอ็กเพรส และก้อนบ็อก เมนูกล่องข้าวของบาร์บีคิวพลาซ่า ยังทำต่อ เพื่อตอบโจทย์ตลาด RTE (Ready to Eat)

“ครึ่งปีแรกช่องทางไดน์อิน หรือรับประทานที่ร้านไม่กระทบ แต่ดีลิเวอรีกระทบ ส่วนโมเดลกินที่บ้านแบบยืมคืนกระทะยังเป็นเทรนด์ที่ไปได้อยู่”

ส่วนในแง่การขยายสาขาบาร์บีคิวพลาซ่า มองปีละ 5-10 สาขา เกาะไปตามศูนย์การค้า และไปยังทำเลที่มีโอกาสเติบโตสูง ทั้งไปกับที่จังหวะเก่า และที่ที่มีโอกาสใหม่ด้วย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม :