“อากะ” แปลงโฉม “มะนาวช็อต” จากของล้างปากสู่ “Product Killer”

274

“อากะ” เปลี่ยนภาพ “มะนาวช็อต” จากเครื่องดื่มล้างปากหลังมื้อปิ้งย่าง สู่ Product Killer – AKA LONG SHOT สร้างกระแส Earned Media ถล่มโซเชียล แค่เดือนเดียวเรียกยอดขายร้านเพิ่ม 26%

มะนาวช็อต aka

แบรนด์ อากะ ร้านยากินิกุบุฟเฟ่ต์ ภายใต้การบริหารของ “ เซ็น คอร์ปอเรชั่น” อยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง คู่แข่งมีความแข็งแรง กลายเป็นงานหนักของทีมการตลาดที่ต้องสร้าง Brand Differentiation เพิ่มความโดดเด่นเหนือคู่แข่งให้ได้มากที่สุด

และนับว่าเป็นความเก๋าของทีมงานการตลาดที่มองเกมขาดจับกะแสเล็กๆที่พูดถึงความฮ็อตของ “มะนาวช็อต” เมนูล้างปากตบท้ายมื้อปิ้งย่าง ที่ผู้บริโภคออกอาการบ่นว่าช็อตเล็กเกินไปจนเกิดเป็น กระแสชั่วข้ามคืน มาต่อยอดเป็น Product Killer “AKA LONG SHOT” ไว้สำหรับเรียกลูกค้าเข้าร้าน

หลังจาก “อากะ” เปิดตัวแคมเปญได้เพียงเดือนเดียวยอดขายพุ่งขึ้นกว่า 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังสร้าง Earned Media มูลค่าสูงถึง 280 ล้านบาท ได้แบบถล่มทลายทั่วโซเชียลทำให้แบรนด์ถูกพูดถึงเพิ่มขึ้นกว่า 200% ผ่านการสำรวจด้วย Social Listening

มยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์พลิกท่า ที่เปลี่ยน Journey ใหม่ในร้าน จากเมนูมะนาวช็อตปิดท้ายมื้อ สู่ AKA LONG SHOT สร้างโมเม้นท์ให้ Enjoy ตลอดทั้งมื้อ แถมยังนำกลับบ้านได้ด้วย

โดยเริ่มจากการทำ Research กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นแฟนตัวยงของแบรนด์อากะ และพบว่ากลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่นในคุณภาพวัตถุดิบ และชื่นชอบเมนูในร้านที่หลากหลาย ทั้งพอร์คชอปซอสอากะ, หมูสามชั้นซอสสไปซี่โกชูจัง, เบคอนเนื้อ AUS, กุ้งแม่น้ำ, เนื้อฮิระนิกุ และเมนูอื่น ๆ

แต่ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจทั้ง 100% ของกลุ่มลูกค้า ยกให้มะนาวช็อตเป็นเมนู Killer Item ที่ต้องสั่งหลังจบมื้อทุกครั้ง ผนวกกับการทำ Consumer Observation ในกลุ่มคนรักบุฟเฟ่ต์ และการใช้ Social Listening Tools ก็ได้รับเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคที่อยากให้แบรนด์อากะขายมะนาวช็อต และขยายไซส์ให้ใหญ่สะใจกว่าเดิมด้วย

ทั้งหมดนี้ได้ต่อยอดสู่ Product “AKA Long Shot” มะนาวลองช็อต จุกสะใจ ซึ่งลูกค้าก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาไปพร้อมกับแบรนด์ด้วย โดยยังคงมี Brand Essence ที่ชูคาแรคเตอร์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน เต็มไปด้วยความสนุก และความครีเอทีฟ ผ่านการดีไซน์แพคเกจจิ้งที่มีรูปลักษณ์ที่ใครเห็นต้องสตั๊น

แถมยังสามารถแก้ไข Pain Point ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จนสามารถสร้าง Engagement ได้ทั้ง Online ที่มีการพูดถึงแบบถล่มทลายบนโซเชียล และ Offline ดึงลูกค้าเข้าร้าน กระตุ้นยอดขายได้แบบพุ่งทะยาน เกินเป้าที่คาดหวังไว้

และในการฉลองครบรอบ 16 ปี ของแบรนด์ อากะ ยังสร้างแรงกระเพื่อมให้กับผู้บริโภคอีกระลอก ด้วยการครีเอทกิจกรรม ชวนเล่นใหญ่ จัด AKA LONG SHOT CHALLENGE #อากะล่าตัวจี๊ดเปรี๊ยวซี๊ดถึงใจ ซึ่งผู้บริหารมั่นใจว่าแคมเปญต่อไปก็จะได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนแคมเปญฉลองครบรอบ 16 ปี ‘ความจุกที่ยืดยาว’ นี้ เช่นเดียวกัน”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :