สายการบิน Really Cool เตรียมเทคออฟเที่ยวบินแรกไตรมาส 1 ปี 2567

248

นายพาที สารสิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน Really Cool เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายประเทศได้จำกัดการเดินทางและเข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะระหว่างปี 2563-2565 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดมีความรุนแรง อุตสาหกรรมการบินได้เผชิญกับการสูญเสียรายได้รวมมากกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.24 ล้านล้านบาท)

จาก ตัวเลขของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) นายพาที คาดว่า ในปี 2566 สายการบินทั่วโลกจะสร้างรายได้สุทธิมากถึง 9,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.55 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากการคาดการณ์ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งเดิมอยู่ที่ที่ 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.7 แสนล้านบาท) และ IATA คาดว่า จะมีผู้โดยสารทางอากาศมากถึง 4,350 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2562 ที่มีประมาณ 4,540 ล้านคน

การเปิดตัวของสายการบินReally Cool จึงสอดคล้องกับการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ด้วยรายได้และผลกำไรของสายการบินที่พุ่งสูงขึ้นตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายการบินหลักทั่วโลก เช่น ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ลุฟท์ฮันซ่า เดลต้าแอร์ไลน์ โคเรียนแอร์ ไชน่าแอร์ไลน์ หรือแม้กระทั้ง การบินไทย ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ ก็สามารถทำกำไรได้หลังจากที่ประสบภาวะซบเซาทางการเงินมานานกว่าสามปี

ทั้งนี้ สายการบินReally Cool ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (Air Operating Licence: AOL) เป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นจาก กพท. ในการเปิดบริการสายการบินและคาดว่าจะได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate: AOC) ซึ่งเป็นใบอนุญาตใช้เครื่องบินเพื่อการพาณิชย์ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ภายในเดือนมกราคม 2567 ที่จะถึงนี้

“ความต้องการในการเดินทางทางอากาศ ได้ฟื้นกลับมาในระดับที่สายการบินทั่วโลกต้องรีบเร่งขยายตัวกันอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับสายการบินสตาร์ทอัพอย่าง Really Cool เราพร้อมที่จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำในช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคมปีหน้า”

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า จะเริ่มให้บริการตามเส้นทางและตารางการบินประจำ โดยจะเริ่มบินในเส้นทางระหว่างประเทศทั้งระยะกลางและระยะไกล จากฐานปฏิบัติการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติหลักของประเทศไทย

โดยจะจัดเช่าเครื่องบินชนิดไอพ่นประเภทลำตัวกว้าง รุ่นแอร์บัส A330-300 ซึ่งมีการเจรจาพูดคุยอย่างต่อเนื่องที่จะจัดหาเครื่องบินไอพ่นขนาดใหญ่แบบทางเดินคู่ (Twin-Aisle Jets) ที่ทันสมัยและประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น เช่น เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350 และโบอิ้ง B787 ด้วยเช่นกัน

โดยสายการบินReally Cool จะเริ่มให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330-300 เป็นลำดับแรกจำนวนสองลำ ก่อนจะเพิ่มเครื่องบินรุ่นเดียวกันขึ้นอีกสองลำในช่วงปลายปี 2567

ในช่วงแรกจะเริ่มให้บริการในเส้นทางสู่ประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะสนามบินนาริตะในเมืองโตเกียว และตั้งเป้าที่จะเปิดเส้นทางอื่น ๆ ในทวีปเอเชียเพิ่มเติมอีกภายในสองปีแรก เช่นฮ่องกง สิงคโปร์ และเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

นอกจากนี้มีกำหนดการรับเครื่องบินเพิ่มอีกสองลำภายในช่วงปลายปีหน้า และจะสามารถขยายเส้นทางการบินสู่ทวีปยุโรปได้ในปี 2568 โดยมุ่งเน้นการขยายเส้นทางสู่เมืองรองต่าง ๆ เช่น สาธารณรัฐจอร์เจีย ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นแบ่งระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย เบื้องต้นคาดว่า 70% ของผู้โดยสารทั้งหมดจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และอีก 30% เป็นกลุ่มผู้โดยสารชาวไทย ซึ่งถือเป็นการร่วมสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ