“ราคาข้าว” โลก พุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี ผลกระทบเอลนีโญ ฉุดไทยผลิตน้อยลง 6%

238

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ราคาข้าว” ทำสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี ซึ่งอาจก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นในเอเชียและแอฟริกา ซึ่งข้าวเป็นอาหารหลักของคนนับพันล้านคน

โดยข้าวขาวไทยหัก 5% ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของเอเชีย ได้พุ่งขึ้น 57 ดอลลาร์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่าน เป็น 640 ดอลลาร์ต่อตัน ส่งผลให้ราคาไม่แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ซึ่งบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้วในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ภายหลังการจำกัดการส่งออกจากบริษัทขนส่งชั้นนำของอินเดีย

ความต้องการข้าวไทยที่เพิ่มขึ้นจากผู้ซื้อที่ไม่คาดคิด เช่น บราซิลและฟิลิปปินส์ มีส่วนทำให้ราคาเพิ่มขึ้น นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ราคาในประเทศที่สูงขึ้นและการแข็งค่าของเงินบาทได้ช่วยหนุนราคาพุ่งสูงขึ้น

ขณะที่ อินเดียเพิ่มการควบคุมการส่งออกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2566 และคาดว่าจะคงไว้ในปี 2567 เนื่องจากนเรนดรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย พยายามควบคุมราคาในประเทศก่อนการเลือกตั้ง มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดข้อตกลงด้านการผลิตและการทูตมากมาย เนื่องจากผู้บริโภครายใหญ่กังวลเกี่ยวกับการผลิต

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งโดยทั่วไปจะนำสภาวะที่แห้งแล้งมาสู่พื้นที่ที่กำลังเติบโตในเอเชีย มีแนวโน้มที่จะทำให้การผลิตแย่ลงไปอีก การผลิตของไทยคาดว่าจะลดลง 6% ในปี 2566-2567 เนื่องจากปรากฏการณ์สภาพภูมิอากาศ ในขณะที่เวียดนามสั่งให้เกษตรกรบางรายปลูกพืชใหม่ และเตือนล่วงหน้า ถึงความเสี่ยงจากภัยแล้ง

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-11-30/rice-on-cusp-of-fresh-15-year-high-in-asia-after-sharp-rebound?srnd=markets-vp

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง