“สงครามราคา” กดดันหนัก “Amazon” ลดค่าธรรมเนียมผู้ขายเสื้อผ้าราคาถูก เหลือต่ำสุด 5%

134

“Amazon” ประกาศลดค่าธรรมเนียมผู้ขายเสื้อผ้าราคาถูก เหลือต่ำสุด 5% จากเดิม 17% ท่ามกลางการเผชิญสงครามราคากับ Shein แบรนด์แฟชั่นฟาสต์แฟชั่นสัญชาติจีนที่โดตอย่างก้าวกระโดด

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Amazon.com Inc. ประกาศเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2566 จะลดค่าธรรมเนียมผู้ขายสำหรับผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่มีราคาต่ำกว่า 15 ดอลลาร์ เหลือ 5% เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 ขณะที่เสื้อผ้าที่มีราคาตั้งแต่ 15-20 ดอลลาร์ ลดลงเหลือ 10% โดยค่าคอมมิชชั่นของทั้งสองหมวดก่อนหน้านี้อยู่ที่ 17% ซึ่งเป็นสัญญาณว่า Amazon กำลังเผชิญกับสงครามราคากับ Shein แบรนด์แฟชั่นฟาสต์แฟชั่นสัญชาติจีนที่โดตอย่างก้าวกระโดด

นับเป็นเรื่องยากที่Amazon จะลดค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ค้าในร้านค้าออนไลน์ และไม่มีการประกาศการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้อีก นั่นเป็นสัญญาณว่าAmazon ต้องการดึงดูดผู้ค้าที่เสนอเสื้อผ้าราคาถูกโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ Shein เข้ามาช่วงชิงตลาด

Lucas Barnes อดีตผู้บริหารของAmazon ผู้ก่อตั้ง PNW Web Marketing ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา กล่าวว่า “นี่จะทำให้ Amazon แข่งขันได้มากขึ้นในหมวดเครื่องแต่งกายราคาถูก เพราะเงิน 1-2 ดอลลาร์สามารถสร้างความแตกต่างได้มาก”

ทั้งนี้Amazon ครองอีคอมเมิร์ซในสหรัฐ โดยดึงดูดเงินมากกว่า 1 ดอลลาร์จากทุกๆ 3 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายทางออนไลน์ ซึ่งมากกว่า Walmart Inc. คู่แข่งอีคอมเมิร์ซที่ใกล้เคียงที่สุดประมาณ 6 เท่า แต่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามใหม่ๆ จากบริษัทที่มีความสัมพันธ์กับจีน

ท่ามกลางการแข่งขันจาก Shein ซึ่งวางแผนจะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในสหรัฐในปี 2567 และ Temu แอปพลิเคชันช้อปปิ้งที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว และเสนอส่วนลดมากมายสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท รวมถึงแอปฯโซเชียลมีเดีย TikTok ซึ่ง ByteDance Ltd. ได้เปิดตัวร้านค้าในสหรัฐบนแอปฯเมื่อต้นปีนี้

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-12-06/

 

อ่านข่าวอื่นๆ