ราคาข้าว ทำนิวไฮในรอบ 15 ปี เหตุดีมานด์แข็งแกร่ง-วิตกการผลิตทั่วโลก

418
ราคาข้าว

ราคาข้าว ทำนิวไฮในรอบ 15 ปี ข้าวขาวไทยหัก 5% ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของเอเชีย พุ่งขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน แตะระดับ 659 ดอลลาร์ต่อตัน เหตุดีมานด์แข็งแกร่ง-วิตกการผลิตทั่วโลก

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ราคาข้าว” พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งและความกังวลด้านการผลิตที่ยังคงมีอยู่

ตามข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุว่าข้าวขาวไทยหัก 5% ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของเอเชีย พุ่งขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน แตะระดับ 659 ดอลลาร์ต่อตันในการซื้อขายวันที่ 27 ธ.ค.66 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551

โดยราคาสูงขึ้นประมาณ 38% ในปี 2566 หลังจากที่ผู้ขนส่งรายใหญ่ของอินเดียจำกัดการส่งออกและสภาพอากาศแห้งคุกคามการผลิต

ทั้งนี้ข้าวมีความสำคัญต่ออาหารของผู้คนหลายพันล้านคนในเอเชียและแอฟริกา และราคาที่พุ่งสูงขึ้นล่าสุดอาจผลักดันแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้ใบเรียกเก็บเงินนำเข้าของผู้ซื้อสูงขึ้น โดยบางประเทศได้เพิ่มการซื้อเพื่อสร้างสต็อกให้เพียงพอ ท่ามกลางความกังวลว่าผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญจะทำให้การผลิตตึงตัวมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไทยส่งมอบได้มากถึง 2 ล้านตันในปี 2566 ในขณะที่อินเดียตกลงที่จะจัดหา 1 ล้านตัน ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์คาดว่าจะได้รับข้าวนำเข้าจากภาคเอกชนมากกว่า 500,000 ตัน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์

อ้างอิง : bloomberg.com

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :