ICBC แบงก์ใหญ่สุดในจีน เล็งทุ่มงบกระตุ้นท่องเที่ยว 3 แสนล้านหยวน

366

ICBC ธนาคารใหญ่ที่สุดของจีน จับมือกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมทุ่มงบ 3 แสนล้านหยวน กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศจีน

วันที่ 2 เมษายน 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (Industrial and Commercial Bank of China) หรือ ICBC ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดในจีน วางแผนจัดสรรเงินทุน 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ

โครงการริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งชะลอตัวเนื่องจากกิจกรรมของผู้บริโภคที่อ่อนแอในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ICBC เปิดเผยว่า ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการใช้จ่ายในภาคการท่องเที่ยว

ICBC และกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว จะร่วมมือกันในโครงการก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งสำคัญต่าง ๆ นอกจากนี้แล้ว หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย รวมถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และไทย ยังได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคารสาขาของ ICBC ด้วย

แม้ว่าจีนจะเผชิญกับความท้าทายในด้านต่าง ๆ หลายประการ เตั้งแต่แรงกดดันจากภาวะเงินฝืด ไปจนถึงวิกฤตภาคด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวยังนับเป็นปัจจัยเชิงบวกที่สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนได้

ในปี 2566 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศพุ่งขึ้น 93% จากปี 2565 และมีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายสูงถึง 4.91 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 140% จากปี 2565 โดยในช่วงวันหยุด 8 วัน ในเทศกาลตรุษจีนเมื่อเดือนก.พ. นั้น การเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 7.7%

อ้างอิง : bloomberg.com