FWD ประกันชีวิต เสริมเขี้ยวเล็บฝ่ายขายปั้นแพลตฟอร์มพลิกรูปแบบขายประกัน

75
FWD ประกันชีวิต

FWD ประกันชีวิต เดินหน้ารุกสร้างการเติบโตตลาดช่องทางตัวแทน ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเสริมทัพทีมขาย สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบครบวงจร พลิกโฉมรูปแบบการขายประกัน ดันผลงานยอดขายตัวแทนโต 20%

นายสหพล พลปัถพี ประธานเจ้าหน้าที่สายงานช่องทางตัวแทน บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD ประกันชีวิต เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสมาคมประกันชีวิตไทยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2566 รายงานว่า FWD ประกันชีวิต อยู่อันดับที่ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิต ด้วยมูลค่าเบี้ยรับรายใหม่กว่า 20,645 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 28 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยช่องทางตัวแทนประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตจากเบี้ยรับรายใหม่ สูงถึงร้อยละ 20 เติบโตกว่าตลาดที่เติบโตร้อยละ 3 โดยขยับขึ้นจากอันดับ 9 ในปี 2562 มาอยู่ในอันดับที่ 6 ของอุตสาหกรรมในปี 2566 นอกจากนี้ ตัวแทนระดับคุณวุฒิ MDRT ของ FWD ประกันชีวิต ในปัจจุบันมีมากถึง 397 คน เติบโตขึ้นร้อยละ 36 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 292 คน

โดยปี 2566 ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของ FWD ประกันชีวิตในการขายผ่านช่องทางตัวแทน ซึ่งมีปัจจัยสำคัญมาจากการยกระดับการพัฒนาศักยภาพตัวแทนปัจจุบันและตัวแทนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาเครื่องมือการขายด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ตัวแทน และนำมาใช้เป็นส่วนเสริมในหลักสูตรการเรียน การวางแผนการขาย การฝึกอบรมทักษะการขาย การเข้าใจลูกค้า

รวมถึงการสนับสนุนให้ตัวแทนได้วางแผนการทำงานอย่างแม่นยำและเป็นขั้นตอน ได้แก่ เอเจนซี่ ดิสคัฟเวอรี่ แพลตฟอร์ม (Agency Discovery Platform: ADP) และแอปพลิเคชัน เอฟดับบลิวดี คิวบ์ (FWD CUBE Application) และบริษัทยังคงมุ่งเน้นเพิ่มการเติบโตในการสร้างผลงานของช่องทางตัวแทน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการเพิ่มจำนวนตัวแทนผ่านกระบวนการสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพด้วยการใช้ Web page Click to Rich ที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น

นายสหพล กล่าวว่า สำหรับ เอเจนซี่ ดิสคัฟเวอรี่ แพลตฟอร์ม (Agency Discovery Platform: ADP) เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบครบวงจร ซึ่งเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถของตัวแทนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดย ADP ถือเป็นเครื่องมือเริ่มต้นในการทำงานที่ช่วยพัฒนาศักยภาพตัวแทนใหม่ให้มีความพร้อม ความมั่นใจ และยังเป็นสถานที่ฝึกอบรมและแหล่งเรียนรู้บนโลกออนไลน์แห่งแรกของตัวแทนใหม่ ในรูปแบบ E-Learning ที่มีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องมือการขาย ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต วิธีการขายประกันชีวิตที่ถูกต้อง

โดยมีการแนะนำเส้นทางการเรียนรู้และการอบรมของตัวแทนใหม่ให้สามารถติดตามผลการอบรมได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เพื่อเตรียมพร้อมลงมือทำงานจริง ซึ่งตัวแทนใหม่จะต้องผ่านการอบรมและเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต รวมถึงผ่านแบบทดสอบเพื่อเปิดสิทธิ์การขาย

นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือการขายเชิงวิเคราะห์ตามความต้องการของลูกค้า แนวทางการขายอย่างมีคุณภาพ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสำหรับเครือข่ายตัวแทนที่ทำให้ตัวแทนและผู้บริหารตัวแทนสามารถพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น ด้วยข้อมูลผลงานที่แสดงผลในแพลตฟอร์ม

อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ครอบคลุมความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต การเข้าถึงเครื่องมือการขาย วิธีการขายที่เหมาะสม ข้อบังคับทางกฎหมาย และผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ FWD พร้อมทั้งยังมีแบบทดสอบความรู้ โดยที่ตัวแทนสามารถออกแบบเส้นทางการเรียนรู้และการอบรมได้ด้วยตัวเองอย่างรวดเร็ว สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และยังรายงานผลการเรียนเป็นรายบุคคล

นอกจากนี้ FWD ประกันชีวิต ยังได้นำเครื่องมือการขายสำคัญที่เรียกว่า “FWD CUBE Application” (เอฟดับบลิวดี คิวบ์) ซึ่งเป็น One-Stop Service ที่เปลี่ยนรูปแบบการขายให้ทันสมัย ดึงดูดให้ NextGen เกิดความสนใจอยากเข้ามาร่วมงาน โดยใช้เทคโนโลยี Machine Learning และ AI ในการประมวลผล เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ตัวแทนในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าแบบเชิงลึก พร้อมให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

รวมถึงการแนะนำแบบ prediction model ที่คาดการณ์แบบประกันที่คาดว่าลูกค้าอาจจะเกิดความต้องการในอนาคต และระบบติดตามสถานะกรมธรรม์และบริการลูกค้า จึงถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ของตัวแทนและลูกค้าให้ทันสมัยมากขึ้น และเปลี่ยนรูปแบบวิธีการขายแบบเดิมๆ ของธุรกิจประกัน ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกระดับ

นอกจากนี้ ยังเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ตัวแทนได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ตลอดเวลา โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลสิทธิประโยชน์ของตัวแทน ข้อมูลที่สำคัญต่างๆ รวมถึงติดตามผลงานของตัวแทนได้อย่างสะดวกเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

นายสหพล กล่าวว่า ด้านการสรรหาบุคลากรคุณภาพเข้าเสริมทัพทีมตัวแทนเพื่อสร้างการเติบโตถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน โดย FWD ประกันชีวิต ยังได้พัฒนาเครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลที่เรียกว่า Click to Rich ซึ่งเป็น Web Page เพื่อการ recruit สำหรับตัวแทน

โดยสามารถนำไปใช้ในการแนะนำข้อมูลของบริษัทฯ ได้อย่างถูกต้อง และน่าสนใจ พร้อมกับภาพสำเร็จที่พร้อมให้ตัวแทนนำไปใช้สำหรับการสื่อสารต่างๆ เพื่อความเป็นมืออาชีพ และประมวลภาพกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจของตัวแทน รวมไว้ด้วยกัน เพื่อพร้อมแสดงให้ผู้มุ่งหวังเห็นได้เพียงคลิกเดียวบนหน้าจอ และยังสามารถดูรายงานการเข้าใช้งานของผู้มุ่งหวัง และติดตามผลการ recruit ได้ โดยที่ข้อมูลของผู้มุ่งหวังแต่ละคนจะถูกเก็บเป็นความลับและจะไม่รั่วไหลไปกับตัวแทนคนอื่น

“บริษัทยังคงเดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาเครื่องมือหลักในการทำงานของตัวแทนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของตัวแทน ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ถือเป็นแนวทางการทำงานที่ช่วยให้ตัวแทนสามารถสร้างผลงานให้เติบโตได้อย่างมืออาชีพและยั่งยืนต่อไป”