BMW เผยยอดขาย EV พุ่ง 41% ในไตรมาสแรก สวนกระแสดีมานด์ซบเซา

338
BMW

BMW เผยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าพุ่ง 41% ในไตรมาสแรกของปี 2567 สวนกระแสอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าซบเซา แต่ยอดขายในจีนลดลง

วันที่ 10 เมษายน 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) เพิ่มสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยแซงหน้าคู่แข่งอย่างเทสลา (Tesla) และเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes Benz) ซึ่งต่างกำลังพยายามแก้ปัญหาจากอุปสงค์ที่ลดลง

BMW รายงานในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า การส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ เช่นรุ่น i4 รุ่น iX1 และรุ่น i7 เพิ่มขึ้น 41% ในไตรมาสที่ 1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งผลักดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทขึ้น 28%

ด้านเมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลง 8% ในไตรมาสที่ 1 ในขณะที่เทสลากล่าวว่ายอดขายลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563

ผลประกอบการที่สดใสของ BMW สวนทางกับกระแสอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงในวงกว้าง โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายลดลง หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกโครงการเงินสนับสนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าครองสัดส่วน 15% ของการส่งมอบรถยนต์ทั้งหมดของ BMW ในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 20% ในปีนี้ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวม 15 รุ่น ที่ 5 แสนคัน

อย่างไรก็ตาม BMW ก็เผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดในจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นผลจากเศรษฐกิจที่ซบเซา ยิ่งไปกว่านั้น สงครามราคาที่เทสลาเป็นผู้จุดชนวนขึ้นก็กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม โดยยอดขายรถยนต์ของ BMW และมินิ (Mini) ในจีน ลดลง 3.8% ในไตรมาสที่ 1 ในขณะที่ยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้น 5.5% และยอดขายในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อ้างอิง : bloomberg.com