เทวิกา จิวเวลรี่ เพิ่มแวลู “พลอย” ให้แฟชั่นปั๊มยอดขาย “ออนไลน์”

1154

เทวิกา จิวเวลรี่ ผู้ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอย ชื่อดังของจันทบุรี แก้ Pain Point ของธุรกิจเปลี่ยนเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน ดันยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

นางวันเพ็ญ มณีเวศย์วโรดม เจ้าของแบรนด์ เทวิกา จิวเวลรี่ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเติบโตและมีความชำนาญด้านพลอยมาตั้งแต่เด็กๆทั้งการคัดแยกพลอย เดินพลอย ส่งพลอยเข้าโรงงาน จนกระทั่งแต่งงานก็ยังคงทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลอยทั้งสิ้น

ทำให้มองเห็นโอกาสในการขายใหม่ โดยนำพลอยมาลงตัวเรือนทองใส่เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า การที่เป็นผู้ผลิตพลอยเองทำให้แบรนด์มีข้อได้เปรียบหลายๆ ทั้งฐานลูกค้าเดิมที่ให้การตอบอย่างดี

เทวิกา จิวเวลรี่

“เราเป็นเจ้าแรกๆ ของจันทบุรีที่ทำตัวเรือนพลอยขายทั่วร้านทองในจังหวัด และส่งออกไปขายที่กรุงเทพฯ ในช่วงแรกเน้นกำไรต่อชิ้นน้อยแต่ขายจำนวนมาก ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ต่อมาไม่นานคุณเทวิกา เข้ามาช่วยสร้างแบรนด์โดยนำสินค้าไปโปรโมตลงนิตยสารต่างๆ จนเป็นที่รู้จัก แต่จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ การไปออกบูธงานแฟร์ต่างๆ ทำให้เรารู้เลยว่าที่ผ่านมาโลกของเรายังไม่กว้างพอ และไม่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้เครื่องประดับจากเทวิกาได้รับความนิยมจากลูกค้า ส่วนหนึ่งเพราะการมองเห็น Pain Point สำคัญของธุรกิจเครื่องประดับ ซึ่งคนส่วนใหญ่อยากใส่เครื่องประดับและไม่ได้เกี่ยงว่าราคาจะมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ไม่อยากใส่เพราะทำให้ดูมีอายุ หรือทำให้ดูแก่ เทวิกาจึงพัฒนาดีไซน์เครื่องประดับพลอยให้ดูทันสมัย เป็นแฟชั่นและสวมใส่ได้ทุกวัน

ด้านนางสาว ณัฐชยา มณีเวศย์วโรดม กล่าวต่อว่า การออกงานแฟร์ช่วยขยายฐานลูกค้าต่างชาติได้เป็นอย่างดี ช่วงก่อนโควิดการออกงานแฟร์ทำยอดขายได้เป็นอย่างดี สามารถขายสอนค้าได้หมดในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน บางครั้งต้องกลับมาเอาสินค้าไปเพิ่มก็มี

ลูกค้าหลักที่ชื่นชอบเครื่องประดับจากเทวิกาส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าจาก บราซิล สหรัฐฯ อเมริกา ออสเตรเลีย รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว และกัมพูชา

“แต่หลังจากเกิดวิฤกตโควิดทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศไปร่วมงานแฟร์ได้ยอดขายก็ค่อยๆ ดร็อปลงกระทบหนักจนเกือบจะต้องเลิกกิจการ เราก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการทำการตลาดออนไลน์ เปิดขายเครื่องประดับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จนทำให้ยอดขายเราเริ่มกลับมาดีเหมือนเดิม” 

“พอขายออนไลน์ดีขึ้น จึงเริ่มคิดว่าควรมีหน้าร้าน เพราะลูกค้าอยากเข้ามาดูสินค้าเพราะเครื่องประดับเราราคา 50,000-60,000 บาท ลูกค้าก็อยากสัมผัสชิ้นงานจริงล่าสุดเราจึงเปิด Jewelry Cafe เพื่อให้ลูกค้ามาเข้าสัมผัสเครื่องประดับอัญมณีพลอยแท้ด้วยตัวเอง”

เทวิกา จิวเวลรี่

สำหรับงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok หรือ JGAB 2024 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค. 67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นงานระดับนานาชาติ ที่รวบรวมผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมารวมตัวกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่จะทำให้เราได้รับประสบการณ์ดี ๆ ทั้งด้านแรงบันดาลใจ ได้พูดคุยเจรจาธุรกิจและได้รับความรู้ เทรนด์ใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลก เทวิกา จิวเวลรี่ได้เข้าร่วมงานด้วยนั้นเรามั่นใจว่าจะช่วยทำให้นานาชาติรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้นและได้โชว์งานเครื่องประดับพลอยงานฝีมือดีๆ จากช่างฝีมือจันทบุรีที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้อีกด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ