ททท. มุ่งเป้ากระตุ้นการจับจ่ายนทท.จีนระดับ High- end ในไทย

440

ททท.เพิ่มโอกาสสร้างเม็ดเงินในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เซ็น LOI กับ UnionPay International บัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีน ลุยส่งเสริมการขาย เพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนระดับ High- end ในไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท. ยังคงกระตุ้นการการตลาดท่องเที่ยวแบบ Partnership 360 องศา ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดหลักสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยและมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงทำให้นักท่องเที่ยวมีศักยภาพและมีกำลังซื้อตามไปด้วย

ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2567 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนติดอันดับ 1 ใน 10 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด จากแรงเสริมแรงมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าไทย (Visa Exemption) สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ได้รับสิทธิ์พำนักในไทยสูงสุด 30 วัน จากสถิติของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 เมษายน 2567 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วประมาณ 2,152,167 คน นับเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ ททท. ยังคงมุ่งหน้าสร้างความเชื่อมั่นรุกตลาดพร้อมทั้งส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรในตลาดจีนอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ดันรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวสู่เป้าหมายที่กำหนด

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแบบไร้เงินสดททท. จึงได้ร่วมมือกับ UnionPay International ลงนาม LOI ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีน และเป็นตัวช่วยสำคัญให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางอีกด้วย

ด้าน Mr. Wang Lixin, บริษัท ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด กล่าวว่า UnionPay International เป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในประเทศจีนที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในประเทศ เนื่องจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่มีระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless) ร้านค้าส่วนใหญ่จะรับชำระเงินผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือแอปพลิเคชันการชำระเงินต่าง ๆ แทนการใช้เงินสด

โดยบัตร UnionPay สามารถใช้ได้ในกว่า 180 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก มีเครือข่ายร้านค้าเกือบ 67 ล้านแห่งนอกประเทศจีน ซึ่งความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสในการนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพของประเทศไทยในตลาดจีนมากยิ่งขึ้น ผ่านช่องทางของ UnionPay เพื่อมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้แก่ผู้ถือบัตร UnionPay สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมตลาดให้นักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและผู้ถือบัตร UnionPay เดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น พร้อมส่งมอบประสบการณ์การที่ดีทางการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทั้งสองฝ่าย เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกในด้านการบริโภคและพฤติกรรมการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเข้าถึงกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีนระดับ High- end เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวได้ตรงตามความต้องการอันจะนำไปสู่การเพิ่มการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทย