คลังเตรียมชงเก็บ VAT สินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท เข้าครม. สัปดาห์หน้า

321
จุลพันธ์ VAT สินค้านำเข้า

คลังเตรียมชงเก็บ VAT สินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท เข้าครม. สัปดาห์หน้า ให้สรรพากรไปศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ฟื้น LTF ก่อนเสนอรมว. คลัง พร้อมถกพลังงานให้กำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

9 พ.ค. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สินค้า 1,500 ตอนนี้เตรียมการเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาติดเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ได้เว้นการประชุมไป 1 สัปดาห์ โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าในการประชุมครม. สัญจร ที่จังหวัดเพชรบุรี

ส่วนกรณีการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาดำเนินการอีกครั้ง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ได้หารือกับกรมสรรพากรแล้ว โดยต้องรอให้กรมสรรพากรไปศึกษาดูผลกระทบและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นก่อนสรุปให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา

สำหรับกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมร่างกฎหมายปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อให้กองทุนน้ำมันเป็นผู้กำหนดอัตราเพดานภาษี นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องหารือร่วมกันก่อน โดยในเบื้องต้นเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ซึ่งหากจะเป็นการปรับโครงสร้างของราคาพลังงานและทำให้เกิดประโยชน์กับ ประชาชน กระทรวงการคลัง

“ยังต้องหารือกันอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะกระทรวงการคลังก็มีแนวความคิดเรื่องภาษีสรรพสามิตเรื่องพลังงานอยู่บางส่วน ซึ่งจะมีการปรับเรื่องการสนับสนุนสิ่งที่เป็น ESG โดยต้องดูเรื่องโครงสร้างให้เหมาะสม ไม่เกิดผลกระทบกับประชาชน”

ทั้งนี้การแก้กฎหมายดังกล่าวต้องพิจารณาเรื่องผลกระทบเป็นหลัก เช่น การสูญเสียรายได้ของรัฐ ประชาชนจะได้ประโยชน์จากราคาพลังงานที่ถูกลงจริงหรือไม่ ต้องดูผลในระยะยาวว่าโครงสร้างนี้จะสามารถรองรับราคาพลังงานที่ผันผวนในตลาดโลกอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มพ.ค.นี้! “คลัง” เก็บ ภาษี VAT 7% สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท