TCL ตั้งเป้า Top 1 แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายใน 5 ปี

717
tcl

TCL เร่งเครื่องเปิดตัว 4 สินค้าใหม่กลุ่มระดับ Hi-End ปูพรมตีตลาดไทย หวังกรุยทางขึ้นเบอร์ 1 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย ภายใน 5 ปี พร้อมทุ่มการตลาดกว่า 800 ล้านบาทยกระดับภาพลักษณ์สู่ Global Top leading brand

นายจอห์นนี่ หยี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่าปี 2567 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ TCL

ภายใต้การขับเคลื่อน Concept: TCL Time to Go Big ผลักดัน ทีซีแอล ไปสู่เป้าหมายการเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงในตลาดประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายสู่การเป็น Top 2 ภายใน 3 ปี และก้าวสู่การเป็น Top 1 ภายใน 5 ปี

หากย้อนกลับมาพิจารณาการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดของสินค้า ทีซีแอล พบว่ามีหลายกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลัก เติบโตมากกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

ไม่เพียงเท่านี้ภายในปีนี้ ทีซีแอล จะสร้างปรากฎการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัว Product Highlight เครื่องใช้ไฟฟ้าถึง 4 กลุ่ม

และจะขยายธุรกิจไปสู่การเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่ม IT เป็น Monitor Gaming ระดับ Hi-End 2 รุ่น ขนาด 27” 4K , และ 34” Mini LED Gaming แบบ UltraWide Screen

ซึ่งเป็น Product New Innovation ที่เป็นเทคโนโลยีจอภาพใหม่ล่าสุดในตลาด เพื่อตอกย้ำว่า ทีซีแอล เป็นแบรนด์ระดับโลกในด้านเทคโนโลยีภาพ

และในปีนี้ เราจะมีสินค้ากลุ่มใหม่เข้ามา คือ Commercial Display Product ในช่วงปลายปี และ Commercial Air Conditioners

ด้าน นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ TCL กล่าวว่า กลยุทธ์ทางธุรกิจของ ทีซีแอล ในปีนี้มีเป้าหมายที่จะทำยอดขาย TV ภายใน 3 ปี เพื่อให้ขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 2 และอีก 5 ปี ขึ้นเป็น Top 1 ในตลาด

ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้น Top 5 และ 5 ปี ขึ้นเป็น Top 3 ส่วนกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นเป็น Top 3 และภายใน 5 ปี เราจะขึ้นมาอยู่อันดับ 1

โดยมีไฮไลท์ที่สำคัญที่น่าจับตา คือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ TCL จาก 4 Product ตีตลาดในประเทศไทย ดังนี้ สินค้า Innovation TV จอยักษ์ (Big Screen) ขนาด 115 นิ้ว World’s Largest QD-MiniLED TV

และสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สินค้าเครื่องปรับอากาศ FreshIN 2.0 Innovation ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ และสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ตู้เย็น Free Built-In เครื่องซักและอบผ้าที่เน้นดีไซน์

โดยสินค้ากลุ่ม TV

ทีซีแอล จะเน้นผลักดันสินค้า TV จอยักษ์ (Big Screen) มากขึ้นเพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะเน้นไปในกลุ่ม Mini LED และ QD

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทิศทางของตลาดในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2566 มีการปรับตัวลดลงประมาณ 10% แต่ในทางกลับกัน TCL ก็ยังรักษาตัวเลขได้ดี

โดยสวนกับทิศทางของตลาดเรามียอดขายเติบโตขึ้นอยู่ที่ 10% และสินค้าในกลุ่ม QLED , MiniLED Trend ตลาดตอนนี้เติบโตขึ้น 13% และ ทีซีแอล เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 60% ตอนนี้เป็น Top 2 ในตลาด และในส่วนของสินค้า Big Size TCL เติบโตขึ้น 118%

ขณะที่กลุ่มลูกค้าของ ทีซีแอล ในสินค้าที่เป็น Big Size เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ไตรมาส 3 ของปี 2566 ที่ TCL ได้เริ่มเพิ่ม Line Up Big Size มาแชร์ตลาดกลุ่ม Mid to High

tcl

และเพื่อต่อยอดเพิ่มยอดขายในปีนี้ ทาง ทีซีแอล ได้มีการใช้แผน “5791” โดย TOP Focus ตอนนี้ คือ

“5” คือ ทีวี 55” นิ้ว ที่เป็น hero SKU 1 รุ่น

“7” คือทีวีขนาด 70 นิ้ว ที่เป็น Hero SKU 1 model และ Focus ที่ขนาด 75 นิ้ว ทุกรุ่น (All model)

“9” คือ ทีวีขนาด 98 นิ้ว QD MiniLED ตัวใหม่ และ

“1” คือ ทีวีขนาด 115 นิ้ว รุ่น 115X955Max (flagship model Special Promotion” All Big Premium Gift”) อีกทั้งจะผลักดันสินค้า exclusive model อย่างทีวีขนาด 55นิ้ว ,65 นิ้ว รุ่น C747 เข้าสู่ตลาด TV gaming ในราคาพิเศษ

จากแผนงานทั้งหมดนี้ ทีซีแอล ยังมองว่าตลาดปีนี้อาจจะเติบโตประมาณ 20% ในช่วง Period Football Euro และในช่วง Olympic game ด้วยแผนงานและเป้าหมายที่เราวางไว้

คาดว่า ทีซีแอล จะทำยอดขายเพิ่มขึ้นในปีนี้ เติบโตขึ้นประมาณ 30% โดยจะกินส่วนแบ่งมาจากแบรนด์คู่แข่งเพิ่มขึ้น

ด้านสินค้าเครื่องปรับอากาศ

ทีซีแอล ได้เปิดตัวสินค้า Innovation แห่งปี คือ TCL FreshIN 2.0 Series ที่จะช่วยผลักดันยอดขายในกลุ่มลูกค้าระดับ Premium ที่รักสุขภาพ และเลี้ยงสัตว์ ทีซีแอล ได้เพิ่ม function แลกเปลี่ยนอากาศจากภายนอกพร้อมระบบกรองอากาศในตัว หลังจากที่เปิดตัวไปก่อนหน้าก็ได้รับ Feedback จากลูกค้าเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ก็ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ รุ่น T-Pro Premium เช่น Function UVC และ Ion (+)(-) รวมถึงการ ประหยัดไฟสูงสุดเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาว

สุดท้าย Product HA หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ประกอบด้วย ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในปีนี้ได้เพิ่มสินค้าที่เป็น ตู้เย็น รุ่น Free Built- In ที่เป็นตัว Hi light เพื่อตอบโจทย์ของการออกแบบบ้านให้ลงตัวดูทันสมัย

และในไตรมาสที่ 3 จะมีเครื่องซักและอบผ้ารุ่นใหม่ ที่เน้นไปที่การดีไซน์มากขึ้น หน้าจอเป็นจอสี พร้อมระบบ Touch screen

ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายในการขยายตลาดทาง TCL เน้นไปในกลุ่มของร้านค้ารวมถึง modern trade ที่มีศักยภาพในการผลักดันสินค้ากลุ่ม Hi-end แต่อย่างไรก็ตามยังให้การสนับสนุนลูกค้าในกลุ่มสินค้า Mid to Low เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

tcl

นายจีรชัย ศักดิ์สง่าวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครื่องปรับอากาศ กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศ ไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ตลาดเติบโต 21.4% by unit และ 20.7% by value

ส่วน ทีซีแอล เติบโต 144.2% by unit และมีส่วนแบ่งการตลาด ณ เดือน มีนาคม 2567 อยู่ที่ 14.3% by unit ซึ่งเป็นลำดับที่ 1 และเป็นลำดับที่ 1 ติดต่อกัน เป็นเดือนที่ 7 นับจากเดือน กันยายน 2566

หากดู 12 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่เดือน 1 มีนาคม 2566 ถึง 31 มีนาคม 2567 จะพบว่าเครื่องปรับอากาศ TCL ได้มีส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาเป็นลำดับที่ 1 โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 12.7% ซึ่งถือได้ว่า เป็นครั้งแรกของเครื่องปรับอากาศ TCL ที่ก้าวสู่ ลำดับที่ 1 หลังจากเริ่มทำตลาดในประเทศไทย มากว่า10 ปี

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ทีซีแอล ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วในครั้งนี้ มาจากการปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ โดยการเพิ่ม feature และ function ใหม่ เช่น Smart WIFI , Gentle cool wind และ 3 easy design เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการความสะดวกสบาย

และเรายังเพิ่มการประกันคุณภาพสินค้า จาก 1 ปี และ compressor 5 ปี เป็นรับประกัน 5 ปี ฟรีทุกอย่าง (ค่าแรง ค่าอะไหล่ ค่าเดินทาง) และรับประกัน 10 ปี compressor เพื่อยืนยันถึงคุณภาพสินค้าของ ทีซีแอล

และในไตรมาสแรก ของปี 2567 เราได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ในกลุ่ม T-Pros ด้วยการประหยัดพลังงานสูงสุดเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาว (T-Pros10) , เบอร์ 5 ระดับ 4 ดาว (T-Pros13) และเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว (T-Pros19 และ T-Pros25)

และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ในแต่ละวัน ใน App TCL Home และยังเพิ่ม Function UVC และ Ion (+)(-) การดูแลสุขภาพ

tcl

นายเอกชัย ชื่นศิริกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า เปิดเผยว่าไม่เพียงแต่ TCL จะเริ่มก้าวมาสู่การเป็นผู้นำในสินค้ากลุ่มที่กล่าวมาแล้ว ตู้เย็นและเครื่องซักผ้าก็เป็นอีกสินค้าที่ TCL มองเห็นโอกาสแห่งการเติบโต และจะพัฒนาให้ก้าวขึ้นสู่สินค้ายอดนิย

โดยในส่วนของตู้เย็นในไตรมาสเเรกของปีนี้ เติบโตมากถึง 12% ซึ่งถือว่าเติบโตมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยตู้เย็นประเภท Side by Side มีอัตราการเติบโตมากที่สุด และเติบโตมากถึง 50% รองลงมา คือ ตู้เย็น 4 ประตู เติบโต 20%

โดยการเติบโตของสินค้าประเภทเหล่านี้ บอกได้ถึงความต้องการของผู้บริโภคนั้นต้องการตู้เย็นที่มีความจุขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ TCL ในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดย TCL ได้ทำการเปิดตัวตู้เย็น Side by Side ขนาดใหญ่ 22.3 คิว จำนวน 3 รุ่น 3 ดีไซน์ ไปเมื่อปลายปีที่เเล้ว

เเละในปีนี้ทางเรามีเเผนที่จะ Upgrade line up สินค้าตู้เย็นประเภท 4 ประตูให้มากขึ้น โดยชูเทคโนโลยีใหม่ “Free Built-In” เทคโนโลยีระบายความร้อนเเบบใหม่ทางด้านล่างตู้เย็น จึงสามารถ Built in ได้ perfect มีช่องว่างระหว่างขอบตู้เย็นน้อยกว่า 4 มม. ซึ่งจะช่วยยกระดับครัวของคุณให้หรูหรามากขึ้น

รวมไปถึงเทคโนโลยีทำความเย็น Metal Cooling เเละระบบกำจัดกลิ่น T-Fresh ที่จะช่วยทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงความสดให้กับอาหารได้ยาวนาน เเละปราศจากกลิ่นอาหารภายในตู้เย็น

โดยจะวางจำหน่ายพร้อมกันทั้งสิ้น 3 ขนาด คือ ขนาด 521 ลิตร 470 ลิตร เเละ 430 ลิตร ตั้งเเต่เดือนกรกฎาคม นี้ เป็นต้นไป

ในส่วนเครื่องซักผ้าในไตรมาสเเรกปีนี้ ตลาดเครื่องซักผ้ายังทรงตัวจากปีที่ผ่านมา โดยเครื่องซัก ผ้าเเต่ละประเภทเติบโตเเค่เล็กน้อยเท่านั้น ยกเว้นกลุ่มเครื่องซักผ้าประเภทซักเเละอบผ้า เติบโตมากถึง 39% ในไตรมาสแรก

และในปีนี้ TCL จะโฟกัสที่เครื่องซักผ้าประเภทนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากปี 2566 เราได้เปิดตัวเครื่องซักผ้าซักอบ เป็นครั้งแรกเมื่อไตรมาสที่ 2 และสามารถทำยอดขายได้เกินความคาดหมายเป็นอย่างมาก

และในไตรมาสเเรกปีนี้ เครื่องซักผ้าซักอบ TCL มีส่วนเเบ่งทางการตลาดมากถึง 20% เเละเทียบรุ่นต่อรุ่นเรามีอัตราการขายออกเป็นอันดับ 1 อยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งในปีนี้ทาง TCL จะทำการ Upgrade line up สินค้า รวมไปถึงฟังก์ชันต่าง ๆ เเละการออกเเบบดีไซน์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

โดยมีเป้าหมายส่วนเเบ่งทางการตลาดมากกว่า 30% ในปี 2567 นี้ โดยเครื่องซักผ้า ทีซีแอล รุ่นซักอบ รุ่นใหม่ จะพร้อมวางจำหน่ายตั้งเเต่เดือนมิถุนายน นี้เป็นต้นไป

นายดอน ถาง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า กลยุทธ์ทางการตลาดของเราในปีนี้ มุ่งเน้นช่องทางการขาย มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้นลูกค้าและ Partner เพื่อส่งเสริมการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขาย

สำหรับแผนการตลาดในปี 2567 นี้ จะขับเคลื่อนภายใต้ Concept: Time to Go Big ซึ่ง TCL เองก็ได้ยกระดับภาพลักษณ์ไปสู่ระดับ Global Top