พฤกษา หันจับตลาดบ้านหรูเวลเนส 20 ล้านบาท/ยูนิต หลังกลุ่มล่างรีเจ็กต์เรต 70%

638
พฤกษา

พฤกษา เผย อสังหาต่ำ 3 ล้านบาท รีเจ็กต์ เรต 70% หันลุยบ้านหรู 10-20 ล้านบาท ตั้งเป้า 3 ปีบาลานซ์พอร์ตฯ ลักซูรีเป็น 30% ประเดิม “ไพนน์ เวลเนส เรสซิเดนซ์” บ้านเวลเนสเต็มรูปแบบครั้งแรก เคาะราคา 12-20 ล้านบาท

วันที่ 6 มิถุนายน 2567 นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พฤกษา (PSH) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาตลาดอสังหา หดตัว 18% จากสภาวะเศรษฐกิจ

“ปัจจัยหลักการชะลอตัวมาจากบ้านกลุ่มราคา 3 ล้านบาทลงไป มาจากหนี้ครัวเรือน กลุ่มฐานรากกังวลการจับจ่าย และสถาบันการเงินมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่อาศัย (รีเจ็กต์ เรต) ประมาณ 60-70%”

พฤกษา

ทว่า “กลุ่มบ้านเดี่ยว” กลับสวนทาง ภาพรวมตลาดโต 2% โดยเฉพาะกลุ่มราคา 7-20 ล้านบาท ยังเป็นตัวหลักขับเคลื่อนตลาดตั้งแต่ช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา

สะท้อนจากยอดขาย (พรีเซล) กลุ่มบ้านเดี่ยว จากปี 2562 มีมูลค่า 97,667 ล้านบาท จากยอดขายรวมทุกกลุ่มมูลค่า 389,616 ล้านบาท โดยปี 2566 ยอดขายบ้านเดี่ยวได้ขยับมามีมูลค่า 159,740 ล้านบาท จากยอดขายที่อยู่อาศัยรวม 387,430 ล้านบาท

“พอร์ตฯ บ้านเดี่ยวราคา 10 ล้านบาท ของบริษัทฯ เติบโต 16% ทำให้พฤกษาเร่งพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น จากอดีตมีสัดส่วนมูลค่าสูงเกิน 50% ของพอร์ตฯ”

เบื้องต้น พฤกษา ได้วางแผนปรับพอร์ตฯ สินค้ากลุ่มอสังหาให้แข็งแรงมากขึ้น โดยปี 2567 วางสัดส่วนบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป 20% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 13%

และตั้งเป้าภายใน 3 ปี หรือปี 2570 บาลานซ์พอร์ต 3 กลุ่ม คือ

  • บ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 30%
  • บ้านราคา 3-10 ล้านบาท จำนวน 40%
  • บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท จำนวน 30%

พฤกษา

นายภัคริน ทัตติพงศ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า พฤกษา เปิดตัวโครงการ “ไพนน์ เวลเนส เรสซิเดนซ์” สไตล์ British Timeless Elegance จำนวน 62 ยูนิต ในรูปแบบบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด สนนราคา 12-20 ล้านบาท/หลัง มี 3 รูปแบบ คือ

  • บ้านเดี่ยว Monterey Pine พื้นที่ใช้สอย 255 ตร.ม.
  • บ้านแฝด Virginia Pine พื้นที่ใช้สอย 235 ตร.ม.
  • บ้านแฝดขนาดเล็ก Scotch Pine พื้นที่ใช้สอย 205 ตร.ม.

จุดเด่นของโครงการดังกล่าว คือ การนำเวลเนสเข้าหาลูกบ้าน ตั้งแต่การออกแบบบ้านรองรับทุกเจเนอเรชั่น ตั้งแต่เจน X-Z รับเทรนด์สังคมไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยมีสัดส่วนผู้สูงอายุ 20% ของประชากรทั้งหมด และมีค่าเฉลี่ยอายุประชากรอยู่ที่ 40 ปี ตามรอยญี่ปุ่น

พฤกษา

ทั้งนี้ พฤกษาจะมอบโซลูชั่นสุขภาพให้ลูกบ้าน ดังนี้

1. Health to Home ร่วมกับกลุ่ม รพ.วิมุต ทำพรีวิลเลจโปรแกรม อาทิ แพทย์ตรวจเยี่ยมที่โครงการ ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ กิจกรรมดูแลสุขภาพอย่างการนอน การดูแลตัวเอง

2. Concierge Service บริการผู้ช่วยส่วนตัว ที่จะมาช่วยจัดการ ทั้งเรื่องบ้าน การใช้ชีวิต ตลอดจนเพิ่มความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยทุก ๆ ด้าน เช่น จัดหาแม่บ้านทำความสะอาด จองโต๊ะร้านอาหาร จองตั๋วเครื่องบิน

3. Innovation ส่งเสริมการอยู่อาศัยอย่างยังยืนตามหลัก ESG ด้วยหน้าต่างสูงโปร่ง และสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยจุดติดตั้ง EV Charging ทุกหลัง พร้อมนำแพลตฟอร์ม MyHuas มาควบคุมระบบ Home Automation

 

📌 อ่านข่าว แวดวงธุรกิจ ที่น่าสนใจ ทั้งหมด ได้ที่นี่ 📌