อินเด็กซ์ เจาะคนรุ่นใหม่ “GEN Y-Z” พบอินไซด์ชอบซื้อของมินิมอล-อาร์ตทอยแต่งบ้าน

285
อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ปักธงขยายฐานสมาชิก “JOY Member” เพิ่ม 20% เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Y – Z พบเทรนด์ซื้อของมินิมอล อาร์ตทอยตบแต่งบ้าน

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM ร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า อินเด็กซ์ เน้นกลยุทธ์ฃูกค้าเป็นศูนย์กลาง และขยายฐานต่อเนื่องแม้ช่วงโควิด

ทั้งนี้ บริษัทฯ นำ AI ‘Data Driven’ ในการบริหารจัดการข้อมูลและพฤติกรรมลูกค้าสมาชิกที่มีมากกว่า 2 ล้านรายในปัจจุบัน โดยพบว่ากลุ่มลูกค้าใหม่ของเราเป็นกลุ่ม Gen Y และ Z มากขึ้นทุกปี

ดังนั้น เพื่อตอกย้ำแผนงานด้าน CRM ให้ตรงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น รองรับกลุ่มลูกค้าใหม่และเก่าตาม GEN ต่างๆ ได้สมบูรณ์แบบ เราจึงพัฒนากลยุทธ์ “JOY MEMBER – JOY ALL GEN” เชื่อมทุกเจเนอเรชัน ด้วยสินค้าและบริการให้ตรงกับพฤติกรรมการช้อปของผู้บริโภค ซึ่งนำไปสู่การคอนเน็กและรักษาฐานลูกค้าเดิมต่อไป

ปัจจุบัน อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มีฐานสมาชิก JOY Member ครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 2 ล้านราย แบ่งเป็น

  • สัดส่วนกรุงเทพและปริมณฑล มากถึง 60%
  • สัดส่วนต่างจังหวัด โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต อีก 40% และมีฐานลูกค้าต่างชาติเป็นสัดส่วนเฉลี่ยมากถึง 30%

โดยถ้าวิเคราะห์ตามเพศและอายุจะแยกเป็นเพศชาย 27% และเพศหญิง 73% ซึ่งครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุก Gen ดังนี้

  • กลุ่ม Baby Boomer (อายุ 58 ปีเป็นต้นไป) มีสัดส่วน 10% ลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มการช้อปที่ดีและมีกำลังซื้อ และยอมจ่ายกับสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี โดยยึดถือคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก
  • Gen X (อายุ 42 – 57 ปี) มีสัดส่วนถึง 38% เป็น GEN ที่มีการใช้จ่ายเงินสูงในทุกด้านให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพบวกกับดีไซน์และฟังก์ชันกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษคือสามารถตอบโจทย์แบบเฉพาะบุคคล ดังนั้นสินค้าประเภท Personalize จะถูกใจคนกลุ่มนี้มาก
  • Gen Y (อายุ 26 – 41 ปี) ซึ่งเป็นสัดส่วนมากที่สุดในฐานระบบสมาชิกของเรา สูงถึง 42% กลุ่มนี้มีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตามเทรนด์เน้นดีไซน์ที่เลือกมิกซ์ & แมทช์ และยืดหยุ่นได้ทุกฟังก์ชันการใช้งาน
  • กลุ่ม GEN Z (อายุ 10 – 25 ปี) สัดส่วน 10% ของฐานสมาชิกซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี โดย GEN นี้ เป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบคอนเน็กผ่านออนไลน์เป็นหลัก มีอำนาจการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์สินค้าที่จำหน่ายบน Platform Online มากที่สุด แม้กำลังซื้อไม่สูงมากก็ตาม แต่ก็ให้ความสนใจด้านดีไซน์ที่เรียบง่าย ฟังก์ชันต้องยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

จากพฤติกรรมลูกค้าสมาชิกในฐานข้อมูลในระบบ จะเห็นได้ว่าในช่วง 2ปี ที่ผ่านมาฐานสมาชิกคนรุ่นใหม่ Gen Y และ Gen Z มีการเติบโตต่อเนื่อง ราว 10%

โดยมีปัจจัยจากการที่ ILM ได้นำแบรนด์และสินค้าเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ สามารถค้นหาและเข้าถึงได้  ทุกที่ ทุกเวลา เช่นFacebook, TikTok, Youtube, Marketplace สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เปิดกว้างการรับข่าวสารทุกช่องทางออนไลน์

โดยให้ความสนใจสินค้าที่มีดีไซน์ ฟังก์ชันตอบโจทย์ความต้องการเหมาะกับเทรนด์  เช่น เทรนด์แต่งบ้านสไตล์มินิมอล ส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์ไซน์เล็ก และของใช้-ของตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลได้รับการตอบรับที่ดี หรือกลุ่มแฟชั่นนิสต้า หรือนักสะสมสนีกเกอร์, Art Toy, กระเป๋า ฯลฯ ที่ทำให้กลุ่มสินค้าหมวดจัดเก็บ, ตู้โชว์, ชั้นวางของ ได้รับความสนใจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ใช้คอนเทนต์โดย KOL เพื่อให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เข้ามา Engagement กับแบรนด์มากขึ้น

ทั้งนี้ ILM มองเห็นโอกาสการเติบโตจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต จึงโฟกัสการสื่อสารข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยคอนเท้นต์ด้านสินค้า-บริการ-โปรโมชั่น และกิจกรรม Workshop ที่ได้รับความสนใจที่สุด เพื่อต่อยอดการขยาย New Member และรักษาฐานลูกค้าเดิม

“ILM คาดว่าปี 2024 จะสามารถดันฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20%”

 

📌 อ่านข่าว แวดวงธุรกิจ ที่น่าสนใจ ทั้งหมด ได้ที่นี่ 📌