แอร์เอเชีย เปิดแผนปี 67 ดัน 4 ประเทศมัลติฮับการบินภูมิภาค หลังซื้อหุ้น CapitalA 100%

725
แอร์เอเชีย

แอร์เอเชีย เผยให้บริษัทลูกแอร์เอเชียเอ็กซ์ ซื้อหุ้น Capital A 100% พร้อมกางแผนปี 2567 มุ่งสู่สายการบินอาเซียน ชูไทย-มาเลเซีย-อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ มัลติฮับการบินสำคัญ จ่อขยายเส้นทางบิน กัมพูชา คาซัคสถาน ตุรกี เชื่อมาตรการฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย หนุนการบินคึกคัก

วันที่ 8 มกราคม 2567 นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ปี 2567 เป็นปีแรกหลังจากโควิดคลี่คลายที่บริษัทฯ ประกาศแผนธุรกิจใหญ่ โดยจากนี้ไปบริษัทฯ จะมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการสายการบินครบวงจรต้นทุนประหยัดระดับภูมิภาค

โดยเฉพาะการเป็นสายการบินในกลุ่มประเทศอาเซียน ผ่านการขยายเส้นทางไปยังประเทศในภูมิภาคดังกล่าวเพิ่มเติม ประกอบด้วย กัมพูชา บังคลาเทศ ตุรกี ตลอดจนเส้นการบินในภูมิภาคยุโรป ขณะเดียวกันจะเพิ่มเที่ยวบินไปยังออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยเพิ่มฝูงบินอีก 9 ลำ ภายในปี 2568

เบื้องต้น แอร์เอเชีย ได้วางจุดยุทธศาสตร์ศูนย์การบินร่วมกัน (Similar Hub) ในประเทศไทยและมาเลเซีย เพื่อก้าวสู่การเป็นมัลติ ฮับ เพื่อให้บริการครอบคลุมการบินในอาเซียน ใน 4 ประเทศ ได้แก่

1. กรุงเทพ ประเทศไทย

2. มนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

3. กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

4. จาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อถามถึงการที่ประเทศไทยเปิดวีซ่าฟรีในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เฟอร์นานเดส กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการบินระดับภูมิภาคให้เติบโต โดยเฉพาะในอาเซียนที่เป็นตลาดหลักของแอร์เอเชีย

โดยปัจจุบันสถานการณ์ธุรกิจการบินของบริษัทฯ มีการฟื้นตัวระดับ 74% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดแล้ว และมีปริมาณผู้โดยสาร (Load Factor) 78% เพิ่มขึ้นมาถึง 5%

ดันผลประกอบการกลุ่มแอร์เอเชีย ปี 2566 แตะระดับ 3.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านเส้นทางบิน 275 เส้นทาง ขยายตัว 92.7% ในเส้นทางการบินในระดับภูมิภาค และมีอัตราการโดยสารเต็มลำกลับมา 83.1% ในเส้นทางบินระหว่างประเทศ

สำหรับปี 2567 ยังเตรียมความพร้อมฝูงบินจำนวน 191 รวมถึงนำพนักงานทั้ง 100% กลับมาให้บริการเช่นกัน พร้อมวางแผนภายในปี 2571 จะมีฝูงบินให้บริการทั้งหมด 333 ลำ

ล่าสุด วันนี้ (8 ม.ค. 67) แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AAX) ได้ทำหนังสือตอบรับแบบไม่ผูกมัดกับ Capital A สำหรับข้อเสนอการเข้าซื้อธุรกิจการบิน ได้แก่ AirAsia Berhad และ AirAsia Aviation Group Limited ต่อการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ดังกล่าว

ทำให้ AAX กลายเป็นผู้ให้บริการการบินระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมสำหรับเส้นทางระยะสั้นและระยะกลางทั้งหมดภายใต้ชื่อแบรนด์แอร์เอเชีย

“การเข้าซื้อกิจการที่ก้าวล้ำนี้ คาดว่าจะให้ข้อได้เปรียบที่ไม่มีใครเทียบได้ รวมถึงตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น ประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น

และช่วยประหยัดต้นทุนและประสิทธิภาพทางการเงินที่ดีขึ้นในท้ายที่สุด ต่อการตัดสินใจรวมธุรกิจสายการบินผ่านการซื้อกิจการเหล่านี้ เป็นการใช้ประโยชน์จากแนวทางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของ AAX หลังจากการยกระดับจากสถานะ Practice Note 17 (PN17) ในเดือนพฤศจิกายน 2566″

ดาโต๊ะ แฟม ลี อี ประธานแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การควบรวมกิจการภายใต้แบรนด์แอร์เอเชียในฐานะบริษัทจดทะเบียนเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งที่กลับมาและความเชื่อมั่นของตลาด

การประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการที่เสนอ ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อตัวชี้วัดทางการเงินต่าง ๆ คาดว่าจะประกาศให้ทราบในเวลาอันใกล้ โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลงการซื้อและขายหุ้นขั้นสุดท้ายและความสมบูรณ์ของข้อตกลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :