ซีอีโอ Tesco มองวิกฤตการขนส่งในทะเลแดง จุดชนวนเงินเฟ้ออีกครั้ง

490

“ซีอีโอ Tesco” มองวิกฤตการขนส่งในทะเลแดง จุดชนวนเงินเฟ้ออีกครั้ง ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น อาจผลักดันอัตราเงินเฟ้อในบางรายการโดยไม่รู้ตัว

วันที่ 11 มีนาคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เคน เมอร์ฟี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesco Plc กล่าว่า การหยุดชะงักของการขนส่งในทะเลแดงอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อในสินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท

“หากพวกเขาต้องเดินทางทั่วแอฟริกาเพื่อไปยุโรป จะขยายเวลาการขนส่ง จำกัดพื้นที่ในการขนส่ง และจะทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น และอาจผลักดันอัตราเงินเฟ้อในบางรายการโดยที่เราไม่รู้”

การโจมตีหลายครั้งโดยกลุ่มฮูตีในเยเมนบนเรือพาณิชย์ที่ขนส่งผ่านทะเลแดงไปยังคลองสุเอซ ได้เพิ่มอัตราการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ในระยะสั้นระหว่างเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอย่างรวดเร็ว ไม่นานหลังจากการหยุดชะงักในยุคโรคระบาด ได้บังคับให้ผู้ค้าปลีกพิจารณาความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานของตนอีกครั้ง

ความคิดเห็นของประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesco Plc สะท้อนความเห็นของหัวหน้าฝ่ายค้าปลีกรายอื่นๆ ไซมอน โรเบิร์ตส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของJ Sainsbury Plc กล่าวเมื่อวันพุธ (10 ม.ค.2567) ว่าเครือซูเปอร์มาร์เก็ตของเขากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรเพื่อบรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในทะเลแดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Simon Wolfson ซีอีโอของ Next Plc กล่าวว่าสถานการณ์จะส่งผลกระทบต่อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesco Plc ไม่ได้แสดงผลกระทบโดยตรงต่อเทสโก้ โดยกล่าวว่า สัดส่วนของสินค้าที่จัดส่งผ่านช่องทางนี้ต่ำกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษมากกว่าผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ

“เราไม่มีผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางนี้มากเท่ากับที่บริษัทอื่นๆ มี และเราก็มีแหล่งจัดหาทางเลือกอื่นหากเราต้องการ”

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-01-11/red-sea-shipping-crisis-could-reignite-inflation-warns-tesco?srnd=economics-v2

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง