ประธานโตโยต้า คาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ครองมาร์เก็ตแชร์มากสุด 30%

865

“ประธานโตโยต้า” คาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ครองมาร์เก็ตแชร์มากสุดเพียง 30% โดยส่วนที่เหลือจะเป็นรถยนต์ไฮบริด เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และรถยนต์ที่เผาผลาญเชื้อเพลิง

วันที่ 23 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Akio Toyoda ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ จะมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 30% โดยส่วนที่เหลือจะเป็นรถยนต์ไฮบริด เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และรถยนต์ที่เผาผลาญเชื้อเพลิง

โตโยต้า ตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้าหลังในการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยกล่าวว่า ระบบขับเคลื่อนไฮบริดที่บุกเบิก เทคโนโลยีไฮโดรเจน และแนวทางแบบองค์รวม จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ ลูกค้า และสิ่งแวดล้อมในท้ายที่สุด ในความเป็นจริงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานบริษัทโตโยต้าได้ประกาศโครงการริเริ่มในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปใหม่

ทั้งนี้ EV จะคิดเป็น 75% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ และ 44% ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลบนท้องถนนภายในปี 2583 ตามการคาดการณ์ของ BloombergNEF

ประธานบริษัทโตโยต้าได้รับการกล่าวขานมานานหลายปีว่า “แนวทางหลายเส้นทาง” ให้เหตุผลว่าลูกค้าควรสามารถเลือกระบบส่งกำลังที่เหมาะกับความต้องการของพวกเขาได้ และการเปลี่ยน EV จะไม่เกิดขึ้นเร็วเท่าที่หลายคนคิด

ขณะที่ปีที่แล้ว โคจิ ซาโต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สัญญาว่าโตโยต้าจะขายแบตเตอรี่ EV ได้ 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 และ 3.5 ล้านคันภายในปี 2573

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-01-23/toyota-chairman-predicts-battery-electric-cars-will-only-reach-30-share?srnd=markets-vp