วิกฤตการขนส่ง “ทะเลแดง” ส่งแรงสะเทือนทั่วตลาดเชื้อเพลิงเอเชีย

318
ทะเลแดง

วิกฤตการขนส่ง “ทะเลแดง” ส่งแรงสะเทือนทั่วตลาดเชื้อเพลิงเอเชีย ต้นทุนการขนส่งเชื้อเพลิง 35,000 ตันจากเกาหลีใต้ไปสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2565

วันที่ 29 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วิกฤตการขนส่งในทะเลแดงกำลังส่งผลกระทบผ่านตลาดเชื้อเพลิงของเอเชีย ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น แม้กระทั่งเส้นทางที่ไม่ใช้ทางน้ำ ขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้ผู้ขายลดเบี้ยประกันภัยสินค้าเพื่อชดเชยค่าขนส่งที่สูงขึ้น

อัตราค่าขนส่งสินค้า เช่น น้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเรือบางลำแล่นในระยะทางที่ไกลกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงทะเลแดง หลังการโจมตีโดยกลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิ่งทำให้ตลาดตึงเครียดมากขึ้น โดยในตอนแรกทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นสำหรับเส้นทางระยะไกลผ่านตะวันออกกลาง และตอนนี้ก็ทะลักเข้าสู่การเดินทางภายในเอเชีย

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก โดยเฉพาะน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ต้องเผชิญกับความขัดแย้ง ซึ่งเลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงที่บรรทุกหนักดำเนินการในนามของกลุ่มการค้ายักษ์ใหญ่อย่าง Trafigura Group ถูกจุดไฟเผาด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี ที่โจมตีเรือสินค้าที่สนับสนุนกลุ่มฮามาสในการต่อสู้กับอิสราเอล และกระตุ้นให้เกิดการโจมตีตอบโต้ที่นำโดยสหรัฐ

อนุป ซิงห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการขนส่งระดับโลกของ Oil Brokerage Ltd กล่าวว่า “การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่บรรทุกหนักครั้งล่าสุด บ่งบอกว่าสิ่งต่างๆ กำลังแย่ลงเรื่อยๆ และไม่ดีขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพิ่มความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันที่ผ่านการกลั่นแล้ว 3% และความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันดิบ 1%”

ต้นทุนการขนส่งเชื้อเพลิง 35,000 ตันจากเกาหลีใต้ไปยังสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นมากกว่า 49,000 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2565 ตามข้อมูลของ Baltic Exchange ในขณะเดียวกันต้นทุนของ เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อตะวันออกกลางกับญี่ปุ่นก็พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2563

เมื่อพิจารณาจากต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น มีสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้ผลิตเชื้อเพลิงจำเป็นต้องลดราคาสินค้าเพื่อรักษาราคาสินค้าที่จ่ายให้กับลูกค้า ท่ามกลางความสนใจในการซื้อน้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินที่ค่อนข้างมาก

อ้างอิง : bloomberg.com