ยอดจัดส่ง เซมิคอนดักเตอร์ ของเกาหลีใต้ พุ่งสูงสุดรอบ 26 ปี

444
เซมิคอนดักเตอร์

ยอดจัดส่ง เซมิคอนดักเตอร์ ของเกาหลีใต้ พุ่งสูงสุดรอบ 26 ปี แม้ว่า Samsung Electronics ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก จะยังขาดทุนถึง 2.2 ล้านล้านวอน

วันที่ 31 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การจัดส่ง เซมิคอนดักเตอร์ ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1997 ในขณะที่การเติบโตของสินค้าคงคลังชะลอตัวลงอีก ซึ่งตอกย้ำถึงก้าวที่หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ในอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ

การจัดส่งของโรงงานเพิ่มขึ้น 113.7% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่สินค้าคงคลังเพิ่มขึ้น 11.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2565 ตามข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ การผลิตแยกกันเพิ่มขึ้น 53.3% จากปีก่อนหน้า มากที่สุดนับตั้งแต่กลางปี ​​2559

ตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับบริษัท Samsung Electronics ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในไตรมาสที่แล้วอยู่ที่ 21.7 ล้านล้านวอน ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ถึงกระนั้นยังมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานถึง 2.2 ล้านล้านวอน บ่งชี้ว่าการตกต่ำในภาคธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ยังไม่บรรเทาลงอย่างเต็มที่

ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ใช้ความระมัดระวังในการขยายผลผลิตเนื่องจากความต้องการลดลงหลังจากยุคการแพร่ระบาดของโรคระบาดในปี 2565 ซึ่งช่วยยับยั้งราคาชิปหน่วยความจำที่ลดลง แต่จะใช้เวลาสักพักก่อนที่อุตสาหกรรมจะเห็นการเติบโตอย่างเต็มรูปแบบ อีกครั้งตามกลุ่มนักวิเคราะห์รวมถึง TrendForce นักวิจัยจากไต้หวัน

เกาหลีใต้คิดเป็น 2 ใน 3 ของชิปหน่วยความจำที่ผลิตในโลก และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ความต้องการเทคโนโลยีทั่วโลก รัฐบาลกำลังปักหมุดความหวังในการฟื้นตัวของการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ อย่างยั่งยืน เพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

อ้างอิง : bloomberg.com

 

📌 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ สถานการณ์เศรษฐกิจเอเชีย ทั้งหมด ได้ที่นี่ 📌