ออริจิ้น ผุด คอนโด 14 โครงการ 2 หมื่นล้านบาท จ่อ JV เพิ่ม ลดเสี่ยงการเงิน

446

ออริจิ้น เปิดแผนปี 2567 ปรับโครงสร้างธุรกิจ คอนโด ใหม่ จ่อเปิดตัว 14 โครงการ 2 หมื่นล้านบาท มุ่ง JV ลดเสี่ยงการเงิน ตั้งเป้ายอดขาย 3.6 หมื่นล้านบาท ยอดโอน 1.8 หมื่นล้านบาท

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 นายเกรียงไกร กรีบงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือ ORI เปิดเผยว่า ปี 2567 กลุ่มออริจิ้นได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ คอนโด มิเนียมใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่าย และสื่อสารแบรนด์ภายใต้บริษัทเดียว คือ Origin Vertical โดยรวมศูนย์จาก 3 องค์กร ได้แก่

  1. บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด : พัฒนาคอนโดเขต กทม. และ ปริมณฑล
  2. บริษัท ออริจิ้น เนชั่นวายด์ จำกัด : พัฒนาคอนโดต่างจังหวัด
  3. บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด : พัฒนาคอนโดลักซูรี

ยุทธศาสตร์ปี 2567 บริษัทฯ จะเปิดตัว 14 โครงการใหม่ มูลค่า 20,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีการเปิดตัวค่อนข้างมาก

สำหรับครึ่งแรกของปีนี้ นำร่อง 5 โครงการ มูลค่า 9,680 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการใน กทม. และปริมณฑล 3 โครงการ (เลี้ยงสัตว์ได้) และต่างจังหวัด 2 โครงการ ดังนี้

  1. ออริจิ้น เพลส แจ้งวัฒนะ จำนวน 700 ยูนิต มูลค่า 2,030 ล้านบาท
  2. ออริจิ้น เพลสเตาปูน อินเตอร์เชนจ์ จำนวน 671 ยูนิต มูลค่า 2,300 ล้านบาท
  3. ดิ ออริจิ้น เศรษฐบุตร สเตชั่น จำนวน 742 ยูนิต มูลค่า 1,400 ล้านบาท
  4. โซ ออริจิ้น บางเทา บีช จำนวน 545 ยูนิต มูลค่า 2,500 ล้านบาท
  5. ออริจิ้น เพลส เซ็นเตอร์ ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดตัวทั้งหมด 14 โครงการ ใน 4-8 โครงการ เฉลี่ย 1-2 โครงการ/ไตรมาส จะเป็นการร่วมทุน (JV) กับพาร์ตเนอร์อสังหาอีก 2-3 ราย เพื่อลดความเสี่ยงด้านการเงิน ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละโครงการของออริจิ้น มีทั้งกู้เงินจากแบงก์ และการลงทุนด้วยเงินสด

พร้อมกันนี้ วางแผนลงทุนงบที่ดิน 3,000 ล้านบาท ใช้สำหรับพัฒนาโครงการอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงล็อกต้นทุนการก่อสร้างจากผู้รับเหมาระยะยาว เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนอสังหาพุ่ง ขณะที่ภาพรวมการปฏิเสธสินเชื่อบ้านยังแตะระดับ 60-65% เฉพาะในเครือออริจิ้นอยู่ที่ 20-25%

“ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ เปิดตัวสูงมีมูลค่าถึง 29,000 ล้านบาท แม้ปีนี้จะลดลงมาเหลือ 14 โครงการ มูลค่า 20,000 ล้านบาท แต่มั่นใจว่าแต่ละทำเลศักยภาพสูง ทำยอดขายแตะ 50% ภายใน 3 เดือน”

นายกฤษณ์ เตชะสัมมา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า การตลาดในปีนี้ บริษัทฯ เน้น 4 กลุ่มหลัก คือ

  1. ดิ ออริจิ้น (The Origin) ระดับราคา 2 ล้านบาท
  2. ออริจิ้น เพลส (Origin Place) ระดับราคา 3-5 ล้านบาท
  3. โซ ออริจิ้น (So Origin) ระดับราคา 5-8 ล้านบาท
  4. พาร์ค ออริจิ้น ระดับราคา 8-30 ล้านบาท

 

จากแผนงานดําเนินธุรกิจดังกล่าว ORIGIN VERTICAL ตั้งเป้าหมายยอดขายทั้งปี 2567 ไว้ที่ 36,000 ล้านบาท และยอดโอนกรรมสิทธิ์ทั้งโครงการ JV และ Non-JV รวมกันไว้ที่ 18,000 ล้านบาท