Jubilee ปี 66 ทำกำไร 203 ล้านบาท ลดลง 34% ชี้ยอดขายลูกค้ารายเล็ก-กลางฮวบ

295

Jubilee เปิดผลประกอบการปี 66 รายได้ 1.5 พันล้านบาท ลดลง 12% กำไรสุทธิ 203 ล้านบาท ดิ่ง 34% เซ่นปมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ลูกค้ารายเล็ก-กลาง ยอดซื้อลดลง ปี 67 ดึงกลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์มาร์ติ้ง เสริมแกร่งแบรนด์ดิ้ง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee เปิดเผยว่า ปี 2566 ธุรกิจเพชรฝ่าปัจจัยเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า สวนทางกับค่าครองชีพสูง ทำให้กระทบกำลังซื้อกลุ่มเล็ก-กลาง

บริษัทฯ มีการปรับตัวทำกิจกรรมการตลาด กระตุ้นกำลังซื้อช่วงเทศกาล อาทิ Jubilee Diamond The Luxury Gifts The Luxury Give Festival และJubilee Diamond Christmas Mega Sale 2023 ทำให้ “ยอดขายทรงตัว”

เนื่องจาก กลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงยังคงจับจ่ายเป็นปกติ และมองหาการลงทุนเพชรกันมากขึ้น แต่ลูกค้าระดับกลางถึงเล็กจะชะลอการซื้อลง เห็นได้จาก “กลุ่มลูกค้าที่มียอดซื้อเฉลี่ยต่อบิลที่มูลค่าไม่สูงมีจำนวนลดลง”

สะท้อนจาก ผลการดำเนินงานงวดปี 2566 สามารถทำรายได้ 1,559.38 ล้านบาท ลดลง 12.7% จากปี 2565 ที่มียอดขาย 1,785.99 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 203.22 ล้านบาท ลดลง 34.6% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ 310.9 ล้านบาท แต่ยังรักษาระดับกำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 45%

สำหรับการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2567 จากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นJubilee ตั้งเป้าหมายเติบโตขึ้นกว่าปี 2566

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ราคาเพชรอาจมีแนวโน้มสูงขึ้น กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ดิ้งที่แข็งแกร่ง

กลยุทธ์การตลาดแบบ Customer Centric นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์มีการเปิดตัวเครื่องประดับคอลเลกชันใหม่เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย

นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากมาตรการภาครัฐเพื่อสนับสนุนการบริโภค โครงการ Easy E-Receipt โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บุคคลธรรมดากรณีซื้อสินค้าหรือบริการตามกฎหมายกำหนดสูงสุดถึง 50,000 บาท ที่ยูบิลลี่ ไดมอนด์เข้าร่วมโครงการและมีผลการตอบรับค่อนข้างดี รวมถึงการเดินหน้าปรับปรุงสาขาที่มีศักยภาพ และเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติม

ขณะที่ ปี 2567 ยังเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของJubilee ในการทำตลาดรูปแบบใหม่ผ่านพรีเซ็นเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง โดยได้เปิดตัว แอฟ ทักษอร เป็น Friend of Jubileeชูภาพลักษณ์ผู้หญิงยุคใหม่ที่มีคุณค่า เปล่งประกาย และแข็งแกร่งดั่งเพชรแท้ สะท้อนความเชื่อมั่นในฐานะแบรนด์เพชรแท้คุณภาพระดับ World Class