Jefferies คาด มูลค่าตลาดหุ้นอินเดีย สูงถึง 10 ล้านล้านดอลล์ภายในปี 2573

481

Jefferies คาด “มูลค่าตลาดหุ้นอินเดีย” สูงถึง 10 ล้านล้านดอลล์ภายในปี 2573 โดยพิจารณาจากผลตอบแทนเป็นเลขสองหลักและความคาดหวังในการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Jefferies Financial Group Inc. คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดหุ้นอินเดีย จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เป็น 10 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 โดยพิจารณาจากผลตอบแทนเป็นเลขสองหลักและความคาดหวังในการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

Mahesh Nandurkar และ Chris Wood ระบุว่า ตลาดหุ้นอินเดีย ซึ่งปัจจุบันใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ด้วยมูลค่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้าฮ่องกงไปช่วงสั้นๆ เมื่อเดือนมกราคม 2567 อย่างไรก็ตามน้ำหนักในดัชนีหุ้นทั่วโลกยังต่ำกว่า 2% ทำให้นักลงทุนต่างชาติเพิ่มการลงทุน

อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลกทำให้อินเดียเป็นตลาดที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเปลี่ยนทิศทางจากจีน ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเพิ่มขึ้น 7% CAGR ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็น 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ ช่วยให้เศรษฐกิจก้าวกระโดดจากอันดับที่ 8 ไปสู่อันดับที่ 5

Jefferies คาดว่า GDP ของอินเดียจะแตะ 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศแซงหน้าญี่ปุ่นและเยอรมนี เนื่องจากสถานการณ์ประชากรที่ลดลง ความเข้มแข็งของสถาบัน และการปรับปรุงมาตรฐานการกำกับดูแล

อ้างอิง : bloomberg.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม