ธี่หยด2 พลัง หนังไทย มาแรง กินมาร์เก็ตแชร์โรงหนัง 55% เบียดฮอลลีวูดตกชั้น

911
หนังไทย

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร M Studio เปิดเผยว่า ปี 2566 ตลาด หนังไทย  เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะไตรมาส 4 จาก 3 ภาพยนตร์ไทยฟอร์มยักษ์ คือ ธี่หยด, สัปเหร่อ และ 4King ทำรายได้รวมกันเกิน 1,000 ล้านบาท จากจำนวนภาพยนตร์ 10 ล้านใบ

ส่งผลให้ปีก่อนเป็นครั้งแรกที่หนังไทยครองมาร์เก็ตแชร์ 55% สูงกว่าหนังฮอลลีวูดครั้งแรก ที่มีสัดส่วน 45%

ส่งธี่หยด2 ตีตลาดโลก

ขณะที่ปีนี้บริษัทฯ และช่อง 3 (บมจ.บีอีซี เวิลด์) เตรียมทำ “ธี่หยด2” ต่อยอดเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์ โดยมีเป้าหมายตีตลาดโลก จากที่ภาคแรกทำรายได้ 500 ล้านบาท โดยมีรายได้จากต่างประเทศ 100 ล้านบาท และขึ้นเบอร์ 1 Box Office ในไต้หวัน เวียดนาม สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา

“เรากำลังมาทางโมเดลเดียวกับเกาหลี เพื่อมุ่งพาคอนเทนต์ไทยไปตีตลาดโลก ซึ่งในภาพรวมเทรนด์ตลาดโลกได้ให้การยอมรับคอนเทนต์จากประเทศมากขึ้น สะท้อนจาก OTT แพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์ คอนเทนต์เบอร์ 1 แต่ละเดือนหลากหลายขึ้น อาทิ เกาหลี ตุรกี อเมริกาใต้ เป็นผลบวกต่อคอนเทนต์ไทย”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ต่างประเทศรู้จักและให้ความสนใจ ภาพยนตร์ไทย จากหนังผี ผสมของความน่ากลัวและความลึกซึ้ง แต่ปัจจุบันตลาดรับความหลากหลาย ขอเพียงคอนเทนต์ดี และมีคุณภาพ อย่างธี่หยดก็ไม่ใช่หนังผีเพียว ๆ แต่ผสมกับแอคชั่นเทรลเลอร์ เป็นส่วนผสมใหม่ที่รับการตอบรับดี

ช่อง 3 สร้างจักรวาล “ธี่หยด” จ่อผลิตหนังเพิ่ม เฟ้นรายได้

เทรซี แอนน์ มาลีนนท์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่ม บมจ. บีอีซี เวิลด์ เปิดเผยว่า ปี 2567 บริษัทฯ เตรียมผลิตภาพยนตร์เพิ่ม 2 เรื่อง ได้แก่ ธี่หยด2 (ยังไม่มีกำหนดฉาย) และ มานะแมน (กำหนดฉาย ส.ค. 67)

“เรามีจุดเด่นด้านซูเปอร์สตาร์ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงร่วมกับเอ็ม สตูดิโอ ที่มีจุดแข็งเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ และมึสื่อโรงภาพยนตร์จากบริษัทแม่มาสร้างความแข็งแกร่งกัน”

อย่างไรก็ดี ธี่หยด2 เราคาดหวังรายได้มากกว่าภาคแรก ที่ทำรายได้ 500 ล้านบาท พร้อมกับจะสร้างอาณาจักรแฟรนไชส์ของธี่หยดขึ้นมา ซึ่งอนาคตอาจแตกไลน์เป็นคาแรคเตอร์ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องเพิ่ม

ขณะที่สัดส่วนรายได้ ส่วนธุรกิจหนังและธุรกิจใหม่อื่น ๆ อยู่ที่ 15% เราตั้งเป้าขยายสัดส่วนเพิ่ม จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักเป็นโฆษณา 85%

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม :