เซ็นทรัล รีเทล กำไรปี 66 ทะลุ 8,016 ลบ. โต 12%

358

เซ็นทรัล รีเทล โชว์ฟอร์มปี 66 สร้างนิวไฮกำไรทะลุ 8,016 ล้านบาท โต 12% เคาะจ่ายเงินปันผล 0.55 บาทต่อหุ้น สูงกว่าปีก่อน 15%

29 กุมภาพันธ์ 2567 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินธุรกิจปี 2566 เซ็นทรัล รีเทล กวาดรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์รวม 248,688 ล้านบาท (+5% YoY) EBITDA 32,436 ล้านบาท (+8% YoY) และกำไรสุทธิ 8,016 ล้านบาท (+12% YoY)

พร้อมนำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราสูงถึง 0.55 บาทต่อหุ้น ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา 15%

“เซ็นทรัล รีเทลมีอีโคซิสเต็มที่ยืดหยุ่น และสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการที่เซ็นทรัล รีเทลสามารถดำเนินงานตามแผนงานทุกอย่างที่วางไว้ และรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถปิดปีได้แบบนิวไฮ และเสริมแกร่งความเป็นเบอร์ 1 Next-Gen Omni Retailer and Wholesaler ได้อย่างมั่นคงในทุกกลุ่มธุรกิจ”

นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทลยังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา Climate Crisis ของโลก อาทิ การเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็น 15.7% ด้วยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์รวม 136 สาขา และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 50,000 ตัน พร้อมทั้งยังช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนมากกว่า 100,000 ครัวเรือนอีกด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกค้าส่งต้นแบบด้านความยั่งยืนแห่งเอเชีย ทั้งยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งในไทยและระดับสากล อาทิ การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีความยั่งยืน DJSI World 2023 ในระดับ Top 5% ในกลุ่ม Retailing พร้อมทั้งติดอันดับสมาชิกในกลุ่ม DJSI Emerging Markets ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

การได้รับผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Rating ประจำปี 2566 ในระดับ “AAA” ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดของไทย และรางวัล Commended Sustainability Awards จากเวที SET Awards 2023

รวมถึงยังได้รับการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการที่โปร่งใสในระดับ “ดีเลิศ” หรือ 5 ดาว ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2566 อีกด้วย

และ สำหรับปี 2567 “เซ็นทรัล รีเทล” จะดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ CRC OMNI-Intelligence ที่จะยกระดับวงการค้าปลีกค้าส่งสู่ The New Era of Brilliance โดยนำ AI เข้าไปผนวกในทุกกระบวนการของการทำธุรกิจ

พร้อมทั้งใช้ AI เข้ามาติดอาวุธให้กับพนักงานเพื่อ Upskill และสร้างประสบการณ์ในรูปแบบ Hyper Personalised Omni Experience ที่เหนือระดับให้แก่ลูกค้า

“เรายังมีแผนที่จะรีโนเวทห้างร้านในเครือ และขยายธุรกิจหลักอย่างเต็มที่อีกกว่า 40 สาขาในไทยและเวียดนาม ตลอดจนเดินหน้า Scale up ธุรกิจ B2B อย่างเต็มรูปแบบ และพาธุรกิจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Community ต่างๆ เพื่อสร้าง Network และ Value กับกลุ่มลูกค้าในระยะยาว

ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจที่ดูแลทุกภาคส่วนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ตาม Brand Purpose ของเราในการเป็น Central to Life ศูนย์กลางชีวิตของทุกคนอย่างแท้จริง”

 

อ่านเพิ่มเติม