สงครามราคา EV ในจีน ยังไม่จบ ฉุดหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ในประเทศร่วง

629

“สงครามราคา EV” ในจีนยังไม่จบ ฉุดหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ในประเทศร่วงยกแผง ส่วน BYD สวนทางดีดตัว 0.4%

วันที่ 5 มีนาคม 2567 หุ้นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงร่วงลงเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2567 เนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามราคาในภาคส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น โดยตลาด EV ของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากบริษัทในประเทศและยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่น Tesla เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากที่สุดผ่านโปรโมชั่นและการลดราคา

Yuqian Ding หัวหน้าฝ่ายวิจัยรถยนต์ของจีนที่ HSBC กล่าวว่า “แม้ว่าการลดราคาโดยรวมจะสร้างแรงกดดันต่อรายได้และอัตรากำไรในระยะสั้น แต่อาจถูกชดเชยด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าขยายการดึงดูดผู้บริโภคในวงกว้างขึ้น”

ในขณะที่ความสนใจของผู้บริโภคดีขึ้น แต่ความรู้สึกรอราคาที่ดีกว่ายังคงจำกัดปริมาณการขายสำหรับผู้ผลิต EV ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนอย่างน้อย 30% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมดของจีนประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากแบรนด์ในประเทศ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2567 รถยนต์ไฟฟ้าของจีนส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับแรงกดดัน หุ้น Li Auto ที่จดทะเบียนในฮ่องกงลดลง 3.9% ขณะที่หุ้น Nio ลดลง 3.6% และ Xpeng ลดลง 1.8% ส่วน BYD เพิ่มขึ้น 0.4%

ท่ามกลางการแข่งขันในพื้นที่ EV ของประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศพยายามผลักดันให้ขาย Tesla คู่แข่งในสหรัฐด้วยเทคโนโลยีที่หรูหราและราคาที่แข่งขันได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Tesla ประกาศสิ่งจูงใจใหม่เพื่อดึงดูดผู้บริโภคในประเทศจีน รวมถึงส่วนลดสำหรับผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ และแผนการจัดหาเงินทุนพิเศษในระยะเวลาที่จำกัดเท่านั้น แม้จะประกาศลดราคาไปก่อนหน้านี้ แต่ Tesla ยังคงสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีนในเดือนมกราคม โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่

ด้าน Li Auto เปิดตัว EV ใหม่ที่เรียกว่า “Mega” ซึ่งเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ราคา 559,800 หยวนจีน และมีกำหนดเริ่มส่งมอบในเดือนมีนาคม บริษัทกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทส่งมอบรถยนต์ได้ 20,251 คันในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 21.8% จากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามการส่งมอบเดือนต่อเดือนลดลง 35% จาก 31,165 คันในเดือนมกราคม

ขณะที่การวิจัยของ Morgan Stanley แสดงให้เห็นว่า Xpeng และ Nio สูญเสียส่วนแบ่งในภูมิภาค ในขณะที่ BYD มองเห็นการเพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่ ๆ แต่สูญเสียในพื้นที่ที่พัฒนาน้อยกว่า ซึ่งเห็นการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้เล่นที่รัฐเป็นเจ้าของ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Li Auto ลดลงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เนื่องจากนักลงทุนยังคงติดตามดูว่าจะมีการเพิ่มขึ้นจากรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่

ขณะเดียวกันนั้น BYD อยู่ในตำแหน่งที่ดี BYD ลดราคารถยนต์ EV รุ่นต่างๆ และเปิดตัวรถยนต์ที่ขายดีที่สุดเวอร์ชันใหม่

นักวิเคราะห์ของ Bernstein ระบุว่า “BYD มีโครงสร้างต้นทุนที่ไม่มีใครเทียบได้และความสามารถด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกิดจากการบูรณาการในระดับสูง และจะช่วยให้บริษัทเจริญเติบโตในการแข่งขัน EV ที่กำลังดำเนินอยู่ในจีนและต่างประเทศ”

Bernstein คาดว่าตลาด EV ของจีนจะเห็นความต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางแรงกดดันด้านราคาอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง : cnbc.com

 

อ่านข่าวอื่น ๆ