เลอแปง ขนมปังหมื่นล้านบาทของซีพีแรม ลุยขยายผลิต-ปั้นสินค้าใหม่ เจาะตลาด

710

เลอแปง ลุยขยายการผลิตเปิดโรงงานชลบุรี 2,000 ล้านบาท รับตลาดขนมปัง 3.5 หมื่นล้านบาท คนทานเพิ่มปีละ 10% ส่งสินค้าใหม่ “ขนมปังแถวแบบยาว” ไม่ฟอกขาว-ไร้คอลเรสเตอรอล ลงชิงมาร์เก็ตแชร์

วันที่ 10 มีนาคม 2567 ตลาดเบเกอรี่มีมูลค่าราว ๆ 35,000 ล้านบาท มี “ซีพีแรม” เป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญ ผ่านแบรนด์ “เลอแปง” ที่มีฮีโร่โปรดักส์เป็นขนมปังแถว และขนมปังมีไส้ ซึ่งสร้างรายได้ให้ธุรกิจ 2.5 หมื่นล้านบาท (ผลประกอบการปี 2565 รวมกลุ่มอาหารพร้อมทาน)

นายธีรพันธุ์ ลักษณาภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานขายและการตลาด บริษัท ซีพีแรม จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราการบริโภคขนมปังขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี จากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมรับประทานขนมปังทดแทนอาหารบางมื้อ

ที่ผ่านมาบริษัทฯ จึงลงทุนขยายกำลังการผลิตต่อเนื่อง เช่น ได้ลงทุน 2,000 ล้านบาท เปิดโรงงานใน จ.ชลบุรี มีกำลังการผลิต 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน แบ่งเป็นขนมปังมีไส้ 1 ล้านชิ้น/วัน ขนมปังแถวยาว 1 แสนชิ้น/วัน และขนมปังแถวสั้น 5 หมื่นชิ้น/วัน เป็นต้น

ควบคู่กับการลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ใช้งบ 1% ของรายได้ต่อปี หรือราว ๆ 250 ล้านบาท พัฒนาสินค้าใหม่ ออกสู่ตลาดทุกปี และทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีสินค้ามากกว่า 900 SKU

ประเดิมปี 2567 เลอแปง ได้เปิดตัว ขนมปังแถวแบบยาว ขนาด 20 แผ่น ราคา 39 บาท โดยไม่มีแผ่นปิดหัวท้ายสีน้ำตาล แต่จะให้เป็นแผ่นเต็ม ๆ เพิ่มอีก 2 แผ่น ชูจุดเด่นไม่ฟอกสี และไม่มีคอลเรสเตอรอล รองรับเทรนด์สุขภาพ

“สินค้าใหม่ของเลอแปง เราเน้นพัฒนาขนมปังให้มีความนุ่มมากขึ้น เหมือนขนมปังแถบญี่ปุ่นและไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดเด่นของเลอแปงที่ใช้ทำตลาดเหนือคู่แข่ง”

เบื้องต้น ได้กระจายสินค้าไปทั่วประเทศ แต่จุดที่เน้นมากสุด คือ กรุงเทพ และปริมณฑล โดยเฉพาะทำเลโซนตะวันออก อย่างชลบุรีที่มีโรงแรม และร้านอาหารจำนวนมาก จากอานิสงส์การขยายตัวของนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ยังได้ปัจจัยบวกจากการทำตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป อาทิ กลุ่มครอบครัว ทำให้สินค้าขนมปังแถวยาวแบบใหม่ได้รับการตอบดีจากโซนดังกล่าว แม้เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลาย ก.พ. ที่ผ่านมา