ผ่าดราม่า เบเกอรี่ ใน เซเว่น อีเลฟเว่น ทำไมขายถูกได้

1803
April's Bakery

ฟังจากปาก “ซัพพลายเออร์” เปี๊ยะโมจิไข่เค็มลาวา หนึ่งดราม่า เบเกอรี่ ขายถูกใน เซเว่น อีเลฟเว่น วัตถุดิบปลอม? เกรดต่ำ? ขายได้ยังไงถูกขนาดนี้?

มีดราม่าออกมาสนั่นโซเชียลเป็นพัก ๆ สำหรับ บิ๊กเนมร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” หนึ่งใน Topic Hot คือ “เบเกอรี่” ทำไมขายถูกได้? ทั้งที่ต้นทุนวัตถุดิบสูงลิ่ว

แม้แต่ “เปี๊ยะโมจิไข่เค็มลาวา” จากค่าย April’s Bakery ที่ครั้งหนึ่งทำยอดขาย 2 แสนกล่องต่อวันดังสนั่นโซเชียล ก็ไม่พ้นตกเป็นจำเลยในดราม่า “ขายถูก” นี้

ซึ่ง กนกกัญจน์ มธุรพร ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหาฟู้ด อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จํากัด หนึ่งใน “ซัพพลายเออร์” เค้กและเบเกอรี่ของร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ออกมาเปิดเผยว่า ตลาดเบเกอรี่หลังโควิดเติบโตอย่างมาก โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดสูงถึง 44,250 ล้านบาท เป็นตลาดที่แข่งขันกันดุ มีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดตลอดเวลา

เบเกอรี่ ใน เซเว่น อีเลฟเว่น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ April’s Bakery

สำหรับ April’s Bakery ปัจจุบัน 80% ของพอร์ต เป็นธุรกิจเบเกอรี่ที่ขายส่งเข้าร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น 13,000 สาขาทั่วประเทศ มีสินค้าหลัก เช่น ขนมเปี๊ยะถั่วไข่ ขนมเปี๊ยะคัสตาร์ดไข่เค็ม ขนมเปี๊ยะจิ๋ว ขนมปังครีมนุ่มชาไทย ขนมเปี๊ยะไส้หมูแดงและไส้หมูดำคุโรบูตะย่างไข่เค็ม หมูหยองกรอบ คุกกี้มะม่วงหิมพานต์ รวมทั้ง เปี๊ยะโมจิไข่เค็มลาวา และ เปี๊ยะโมจิช็อกโกแลต นอกจากนี้ยังขายส่งเข้าร้านกาแฟและแม็คโครด้วย

กนกกัญจน์ ยอมรับว่าในช่วงโควิด รายได้จากการขายเบเกอรี่ในร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น กลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงธุรกิจให้อยู่รอดมาได้

แต่หลังจากผ่านพ้นโควิดเป็นมา สิ่งหนึ่งไม่ลดลงคือ “ต้นทุนวัตถุดิบ” ที่ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามบริษัทยังยืนราคาขายเท่าเดิมมาตลอด 2 ปี

“ต้นทุนหลัก ๆ ของธุรกิจเบเกอรี่ที่หนักที่สุดก็คือ “วัตถุดิบ” แม้แต่ แม็คโคร ยังราคาสูงขึ้น ค่าวัตถุดิบที่เราจ่ายให้ซัพพลายเออร์แต่ละเดือนสูงถึงหลายสิบล้านบาท ทั้ง น้ำตาล แป้ง เนยนม เพราะทุกอย่างเป็นสินค้าที่คนใช้เยอะและราคาขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งความต้องการมากขึ้นก็ยิ่งราคาสูงขึ้น บางอย่างราคาสูงขึ้นเกือบ 20% และ ช็อกโกแลต กำลังจะขาดตลาดในช่วงเดือนเมษายนนี้ ตามที่ซัพพลายเออร์แจ้งมาราคาอาจสูงขึ้นไปอีก 40% เพราะผลผลิตโกโก้น้อย”

เบเกอรี่ ใน เซเว่น อีเลฟเว่น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ April’s Bakery

เบเกอรี่ ใน เซเว่น อีเลฟเว่น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ April’s Bakery

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่า ใช้วัตถุดิบจาก “ต่างประเทศ” ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คัสตาร์ดนำเข้าจากเยอรมัน นมผงนำเข้าจากนิวซีแลนด์ ส่วน ช็อกโกแลต นำเข้าจากเบลเยี่ยม ในการทำเบเกอรี่

“ไปดูที่บริษัทได้เลย เรากล้าพูดได้ว่าช่วงที่ออก “เปี๊ยะโมจิไข่เค็มลาวา” โด่งดังมากในออนไลน์ หนึ่งกล่องคนอื่นขาย 89-100 บาท แต่เราเปิดตัวด้วยราคา 39 บาท เราขายดีมากวันละแสนกล่อง ยอดขายดีที่สุดเกือบ 2 แสนกล่อง ที่จริงดีมานด์มากกว่านั้นแต่เราทำให้ไม่ทัน

แต่ขณะเดียวกันก็จะมีกระแสลบในโซเชียลเยอะว่า “ของปลอม” หรือเปล่า สินค้าใช้ “วัตถุดิบปลอม” หรือเปล่า “ขายได้ยังไง” ถูกขนาดนี้ แต่เขาไม่รู้ว่าหนึ่งวันเราขายขนม 400,000 ลูก ดังนั้นเราต้องใช้วัตถุดิบเยอะแค่ไหนในการผลิต หนึ่งวันเราใช้แป้งวันละเป็นตัน เราซื้อวัตถุดิบครั้งละ “คอนเทนเนอร์” ทำให้ราคาต้นทุนวัตถุดิบเราได้ราคาดีกว่ายี่ปั๊วซาปัว

เช่น “แป้งพิเศษ” ที่ใช้ในการผลิตปกติขายกันข้างนอกกระสอบ 1,000 กว่าบาท แต่เราซื้อในราคากระสอบละ 660 บาท ถูกกว่าเกือบครึ่งทำให้เราสามารถขายเบเกอรี่ได้ในราคาถูก บางคนก็มองว่าเราใช้เนยปลอมหรือมาการีนแต่เรายืนยันว่าเราใช้ของดีจริง ๆ เราใช้เนยแท้แบรนด์ ออร์คิด หรืออลาวรี่ (Allowrie)”

เบเกอรี่ ใน เซเว่น อีเลฟเว่น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ April’s Bakery

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ April’s Bakery

กนกกัญจน์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน ซัพพลายเออร์ที่จัดหาวัตถุดิบจากต่างประเทศให้บริษัทยังคงขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าระวางเรือที่สูงขึ้นจากสงคราม ซึ่งกระทบหนักมาก เพราะวัตถุดิบหลักในการผลิตเบเกอรี่คือคัสตาร์ดและเนย

คัสตาร์ด เป็นวัตถุดิบที่ขึ้นราคาแรงมาก แต่ละครั้งราคาปรับขึ้นกระสอบหลักพัน ช็อกโกแลตตอนนี้กิโลกรัมละ 600 กว่าบาท ขึ้นราคาทีละ 200 กว่าบาท ดังนั้นปีนี้สินค้าใหม่ ๆ ที่ออกมาก็อาจจะมีการปรับราคาขึ้นหรือลดขนาดลงเล็กน้อยเพื่อที่จะขายราคาเท่าเดิมได้

แต่พูดตรง ๆ ว่าเราขายเบเกอรี่ให้กับร้านสะดวกซื้อที่คนซื้อเยอะที่สุดในประเทศ การขึ้นราคาแต่ละอย่าง “เซนซิทีฟมาก” ดังนั้นจัดซื้ออาจจะต้องทำงานเหนื่อยหน่อยในการลดต้นทุนส่วนอื่น เช่น Packaging ซึ่งก็ราคาขึ้นเหมือนกันเพื่อให้สินค้าได้ขนาดหรือราคาเท่าเดิม”

อ่านข่าวที่น่าสนใจ :