“เดอะ คอฟฟี่ คลับ” พลิกทำกำไร ปี 67 สปีดยอดลูกค้าไทยเพิ่ม

495
เดอะ คอฟฟี่ คลับ

“เดอะ คอฟฟี่ คลับ” ล้างภาพขาดทุน ปี 66 พลิกทำกำไรปีแรกหลังเปลี่ยนเป้าโฟกัสลูกค้าคนไทย อัดเมนูเฟสทีฟกระตุ้นยอด ปี 67 เตรียมสปีดขยายสาขาไซส์เล็กบุกออฟฟิศโกยลูกค้าเข้าพอร์ตเพิ่ม พร้อมขยาย บิ๊กไซส์ พัทยา-ภูเก็ต รักษาฐานทัวริสท์

นางนงชนก สถานานนท์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ คอฟฟี่ คลับ ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

หลังจากเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเดอะ คอฟฟี่ คลับ มีผลประกอบการติดลบมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา เดอะ คอฟฟี่ คลับ มีการเติบโตอยู่ที่ 32% เมื่อเทียบกับปี 2022 สร้างยอดขาย 800 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่สามารถทำรายได้ราวๆ 700 ล้านบาทและสามารถทำกำไรได้สำเร็จ

“ตั้งแต่ปี 2021 ผลประกอบการเราติดลบ ปี 2022 เราเพิ่งผ่านความยากลำบากจากโควิดและเริ่มทะยอยเปิดสาขาที่ปิดไปในช่วงโควิด และในปี 2023 เราเริ่มขยายธุรกิจและกลับมา fundamental ทั้งหมด

โดยเน้นเพิ่มฐานลูกค้าคนไทย ผ่านการขยายสาขาเพิ่ม 5 สาขา ประกอบด้วย สาขาโบ๊ท ลากูน สาขาโอลด์ทาวน์ สาขาพาร์ค สีลม สาขาสเตย์บริดจ์ ทองหล่อ และเดอะปาร์ค ทำให้คนไทยรู้จักเรามากขึ้นจนทำให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกและมีกำไรเป็นปีแรก”

เดอะ คอฟฟี่ คลับ

สำหรับปี 2024 นี้ผู้บริหารกล่าวว่า จะเป็นปีแห่งการ “เติบโต” ซึ่งตามไปป์ไลน์ เดอะ คอฟฟี่ คลับ วางงบลงทุน 30 ล้านบาท โดยมีแพลนขยายสาขาเพิ่มในโมเดล Small cafe ขนาด 70-100 ตรม. บริเวณย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ ทั้งออฟฟิศและคอมมูนิตี้มอลล์ 4 สาขา ใช้งบลงทุนสาขาละ 3-5 ล้านบาท

ขณะที่ เมืองท่องเที่ยวทั้งพัทยาและภูเก็ต จะเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 1 สาขาในโมเดล Big cafe ขนาดพื้นที่ 180-200 ตรม. ใช้งบลงทุน 8-10 ล้านบาท/สาขา ตั้งเป้าการเติบโตดับเบิ้ลดิจิต และตั้งเป้ารายได้อย่างน้อย15%

“ตอนนี้เรามีสาขารวมกว่า 40 สาขา แบ่งเป็น 39 สาขาในประเทศไทย และ 1 สาขาในต่างประเทศ (หลวงพระบาง) หลังจากที่เราเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายมาโฟกัสลูกค้าคนไทยมากขึ้น ทำให้ตอนนี้เรามีสัดส่วนการขายเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นที่ 65-70%

ขณะที่อาหารปรับลดลงมาที่30-35% มีสัดส่วนลูกค้าคนไทย 35% ต่างชาติ65% เป้าหมายปีนี้ตั้งการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าไทย 40% และใน 5 ปี ตั้งเป้าขยับสัดส่วนลูกค้าไทย ต่างชาติ 50:50%”

สำหรับกลยุทธ์การตลาดยังคงเน้น “ลอยัลตีโปรแกรม” เช่น

  • การมอบโปรโมชันพิเศษสำหรับสมาชิกทุกระดับ บนแอปพลิเคชัน The Coffee Club Thailand ทั้ง Gold, Silver และ Member สามารถรับเครื่องดื่มฟรีเมื่อสั่งอาหารในรายการที่กำหนด
  • การมอบโปรโมชันดับเบิ้ลพ้อยท์ รับแต้มคูณสองเมื่อใช้บริการในช่วงเวลาที่กำหนด
  • รวมถึง การมอบสิทธิพิเศษในการชิมเมนูใหม่สำหรับสมาชิก

ในปีที่ผ่านมาการทำลอยัลตีโปรแกรมช่วยเพิ่มจำนวนสมาชิกในระบบเป็นจำนวน 170,000 ราย และคาดว่าจะแตะ 250,000 รายในปีนี้ ถือเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและสามารถสร้างลูกค้าประจำได้

เดอะ คอฟฟี่ คลับ

เดอะ คอฟฟี่ คลับ

รวมทั้งการทำระบบ Coffee Subscription สำหรับซื้อเครื่องดื่มชนิดใดก็ได้ที่ร่วมรายการในราคาแพคเกจ การสะสมพอยท์เพื่อแลกรับส่วนลดเมนูอาหารเครื่องดื่มฟรี หรือสินค้าเอกซ์คลูซิฟ ด้วยการใช้ 200 คะแนน ผ่านแอปพลิเคชัน THE COFFEE CLUB Thailand

“ปีนี้เราจะพูดถึงแบรนด์มากขึ้นบนโซเชียล โดยกระตุ้นให้คนพูดถึงเรามากกว่าเราพูดถึงตัวเอง รวมทั้งทำและโค-พาร์ทเนอร์ที่มีฐานลูกค้าเดียวกัน เช่นให้ Privilege กับลูกค้าแบรนด์สัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ นอกจากนี้จะขยายไปร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวไลฟ์สไตล์มากขึ้น และอีกหนึ่งเป้าหมายคือขยายสัดส่วนของเทคอเวย์มากขึ้นเพราะที่นั่งในร้านน้อย เน้นเครื่องดื่มทั้งคอฟฟี่และนอน-คอฟฟี่ รวมทั้งอาหารแบบ GRAB & GO, Snack Box ,Lunch Box”

นอกจากนี้เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือช่วงหน้าร้อน ที่จะถึงนี้ยังได้พัฒนาเมนู Summer Faves ที่เป็นเน้นวัตถุดิบอาหารทะเลประกอบด้วย ฟิช แอนด์ ดับเบิ้ลชิป (Fish & Double Chips), สลัดอะโวคาโดกุ้ง น้ำสลัดวาซาบิ (Avocado & prawn salad) และเมนู ครัวซองกุ้ง ซอสฮันนี่มัสตาร์ดมายองเนส (Overload Prawns croissant)

และเครื่องดื่ม 2 เมนูได้แก่ โมฮิโต้ ม๊อกเมล เฟรปเป้ (Mojito Crush Frappe) และ พาฟโลวา เฟรปเป้ (Pavlova Frappe) มาตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างความหลากหลายอีกด้วย